Video Tin trong nước

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số

Diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức sáng nay (25/10) tại Hà Nội.
10:24 - 26/10/2023

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số

      Theo các đại biểu, chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế như thương mại, ngân hàng tài chính, du lịch, y tế giáo dục đến giải trí… Với tốc độ tăng trưởng cao, năm 2022 kinh tế số đã đóng góp 14,26% GDP. Việt Nam đang hướng đến mục tiêu kinh tế số đóng góp 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số doanh nghiệp là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế số nền tảng và kinh tế số ngành, từ đó đảm bảo phát triển kinh tế số bền vững.Tuy nhiên, trong nền kinh tế số để tiến hành chuyển đổi số hiệu quả thì doanh nghiệp cần tư duy lại mô hình kinh doanh. 

     Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số, các chuyên gia cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần phải chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời các công nghệ mới; chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới, loại bỏ những yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp, ứng dụng cách thức mới để phát triển nhanh hơn.

      Trước yêu cầu đặt ra, thời gian qua, Chính phủ đã có những chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng các quy định, giảm thiểu thủ tục hành chính, đổi mới các dịch vụ công. Việc áp dụng giải pháp số đã mang đến những kết quả tích cực. Song thực tế, cần đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa để tạo điều kiện tốt hơn cho DN./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh