Video Tin trong nước

Nâng cao năng suất lao động là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược, dài hạn

Nâng cao năng suất lao động là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược, dài hạn. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024” do TLĐ Lao động VN vừa tổ chức.
23:26 - 26/05/2024

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao lưu với các anh chị em công nhân, viên chức, người lao động, cán bộ Công đoàn và chia sẻ 6 điểm chung trong đó nhấn mạnh là: yêu nghề, yêu lao động; Luôn luôn học hỏi đề cao kiến thức và tay nghề; Tuân thủ kỷ luật vệ sinh an toàn lao động, xây dựng môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, đoàn kết; Luôn luôn đổi mới sáng  tạo; Được đãi ngộ thỏa đáng về phúc lợi xã hội, tiền lương, khen thưởng động viên kịp thời; Chính phủ, công đoàn cùng các cấp ngành liên quan cần xây dựng hệ sinh thái lao động tốt. Tinh thần xuyên suốt là con người là trung tâm, là mục tiêu, nguồn lực và là động lực cho sự phát triển, không hi sinh tiến bộ công bằng xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Ghi nhận biểu dương sự nỗ lực của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn bộ đội ngũ công nhân, người lao động trên cả nước trong việc hăng hái thi đua lao động sản xuất, tăng NSLĐ, đóng góp cho thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh, nâng cao NSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược, dài hạn của cả hệ thống chính trị - là con đường ngắn nhất đưa nước ta bắt kịp các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến ngăng suất lao động (NSLĐ) và chú trọng những giải pháp tăng NSLĐ nhờ vậy mà NSLĐ của nước ta tăng trưởng tích cực và liên tục trong suốt gần 40 năm đổi mới và hội nhập. Sau khi chỉ rõ những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức đang làm ảnh hưởng tới việc nâng cao năng suất lao động thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, toàn thể các đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện 3 đẩy mạnh để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu đẩy mạnh 3 tiên phong gồm: Tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các ngành, lĩnh vực mới nổi, tạo động lực thúc đẩy phát triển KTXH; Tiên phong trong hội nhập quốc tế, tận dụng tốt mọi cơ hội, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để nâng cao hiệu quả SXKD; Tiên phong trong các phong trào thi đua tăng NSLĐ, phát huy sáng kiến về quản lý, tổ chức SXKD, cải tiến kỹ thuật, thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến tăng năng suất lao động. Đi cùng với đó là 3 bứt phá gồm: Bứt phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao và dạy nghề; Bứt phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là trong những ngành, lĩnh vực mới nổi; Bứt phá về môi trường lao động, bảo đảm xanh, sạch, đẹp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn các cấp cùng chung tay tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tăng NSLĐ theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó nhấn mạnh, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng - coi đây là nền tảng để tăng NSLĐ. Trong đó lưu ý gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tập trung nâng cao chất...