Video Tin trong nước

Nâng cao tay nghề cho lao động sau đại dịch

Để nâng tầm kỹ năng nghề, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi sau giãn cách xã hội, cần phải có giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng lao động trong tình hình mới.
15:53 - 28/10/2021

Việc phải cắt giảm nhân công trong thời gian gặp khó do giãn cách xã hội đã khiến cho doanh nghiệp này rơi vào tình trạng thiếu công nhân có kỹ năng sau khi trở lại sản xuất và kinh doanh. Doanh nghiệp đã phải có những giải pháp tình thế để vừa sản xuất vừa kết hợp đào tạo cho công nhân mới.

Thiếu hụt lao động và đặc biệt là lao động có tay nghề là tình trạng chung của các doanh nghiệp khi trở lại hoạt động sau thời gian gián đoạn sản xuất do giãn cách xã hội. Trong thực tế, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã... không có cơ sở đào tạo của riêng mình, không thể tự thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải có phương án kịp thời để phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng các phương án và hoàn thiện chương trình đào tạo bồi dưỡng cho công nhân.

Hiện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đã xây dựng nhiều phương án như đưa học viên cơ bản và thành thạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vào làm việc tại doanh nghiệp đồng thời đẩy mạnh tuyển sinh, tổ chức đào tạo ở các trình độ của giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy cũng như chất lượng đẩu ra sản phẩm tại các cơ sở sản xuất.

Việc nâng cao kỹ năng nghề cho lao động luôn là một trong những vấn đề được ưu tiên trong hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt khi nền kinh tế đang cần được phục hồi sau thời gian giãn cách chống dịch, kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.