Video Tin trong nước

Nâng tầm chuyên nghiệp huấn luyện về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Từ tháng 6/2018, LHQ đã công nhận Việt Nam là 1 trong 4 Trung tâm Huấn luyện về Gìn giữ hòa bình LHQ tầm cỡ quốc tế ở khu vực. Đến nay, Việt Nam đã tổ chức 3 khóa huấn luyện quan sát viên quân sự LHQ về GGHB, với sự tham gia của các học viên và giảng viên nước ngoài.
17:29 - 10/10/2022

Việc tổ chức thành công các khóa huấn luyện là cơ hội để Việt Nam xây dựng lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc ngày càng chính quy, kỷ luật, có tính chuyên nghiệp cao, đồng thời nâng cao vị thế của VN trên trường quốc tế.

Xung dột giữa 2 phiến quân tại phái bộ, và các sĩ quan làm nhiệm vụ quan sát viên quân sự Liên Hợp Quốc sẽ phải quan sát, điều tra, xác minh, thu thập thông tin, đánh giá tình hình và gửi báo cáo ngay lập tức cho chỉ huy phái bộ. Đó là 1 trong những tình huống giả định được cán bộ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với các chuyên gia của Chương trình Sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu Hoa Kỳ (GPOI) xây dựng. Đây cũng là tình huống rất phổ biến, thường gặp trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các khu vực có nhiều bất ổn về an ninh.

Qua khóa huấn luyện này, các học viên Việt Nam đã cho thấy cách xử lý tình huống linh hoạt, tư duy nhạy bén, sức khỏe và chuyên môn ngoại ngữ tốt, đáp ứng được đủ các tiêu chí theo yêu cầu của Liên hợp quốc.

Nối tiếp sự thành công đến từ những khóa huấn luyện trước đó, khóa huấn luyện quan sát viên quân sự Liên hợp quốc UNMO năm nay do Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cùng Chương trình Sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu Hoa Kỳ đồng phối hợp tổ chức chính là sự khẳng định lớn nhất đối với vị thế và uy tín của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nói chung cũng như Trung tâm huấn luyện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nói riêng trong công tác tổ chức các khóa huấn luyện mang tầm cỡ quốc tế.

Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.