Video Bản tin Sức khỏe 24H

Não úng thủy gây nhiều biến chứng nặng nề ở trẻ

Bệnh não úng thủy ở trẻ em, một dị tật của ống thần kinh, phần lớn do bẩm sinh gây nhiều biến chứng nặng nề. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ.
08:15 - 02/03/2023

Bệnh nhân nhi này, đang điều trị tại Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhập viện với biểu hiện: đầu to làm biến dạng, không cân đối với thân, trán dô ra, thóp rộng, mắt nhìn xuống. Theo chuẩn đoán của bác sĩ bệnh nhi bị não úng thủy do biến chứng viêm màng não mủ và hệ lụy của Covid-19 gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé rất nhiều.

Não úng thủy xảy ra chủ yếu ở trẻ em và người lớn trên 60 tuổi, tuy nhiên những người trẻ hơn cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Não úng thủy chia làm hai loại, một loại là bẩm sinh khi trẻ sinh ra và loại còn lại do các biến chứng mắc phải như: suất huyết não, viêm màng não mủ, các khối u ở não gây nên.

Não úng thủy nếu được điều trị sớm, kịp thời sẽ không để lại di chứng. Còn đối với trường hợp phát hiện muộn khi tổ chức não mỏng, não mất chức năng sẽ để lại di chứng rất nặng nề. Bác sĩ khuyến cáo trong thời gian mang thai các sản phụ cần khám thai định kỳ, tiêm chủng trong thời gian mang thai, bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh thông thường để giảm các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Bên cạnh đó cần đảm bảo chế độ ăn hợp lý bổ sung đầy đủ axit photphoric trong thời kỳ 3 tháng đầu để em bé phát triển bình thường.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành