Video Tin trong nước

Nem chay Bến Tre - Món ngon dân dã

Nhắc đến Bến Tre, người ta sẽ nghĩ ngay đến dừa và đủ các loại món ăn gắn với dừa. Nhưng vùng đất Tây Nam Bộ này còn có nhiều món ăn độc đáo khác, mà nem chua chay là một trong số đó.
18:47 - 16/03/2021

Ở xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, có một món đặc sản hấp dẫn với những ai yêu thích món nem chua. Không phải là nem chua thông thường như ta vẫn gặp, mà là nem chua chay, làm bằng các loại củ quả dân dã trong vườn nhà.

Theo chị Lê Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ hợp tác Nem chay Phú Đức cho biết, vốn món nem chay này không phải là mặt hàng đặc sản truyền thống của địa phương. Các thế hệ trước của gia đình chị có làm, nhưng chỉ để ăn trong gia đình vào các dịp lễ, tết, ngày rằm, mùng một. Mãi gần đây, món nem chay được nhiều người biết đến, nhu cầu xuất hiện, chị và các chị em trong xã mới bắt đầu lập ra các tổ sản xuất và phát triển mặt hàng này thành sản phẩm thương mại.

Để làm ra một cây nem vừa dai, vừa giòn lại vừa ngon miệng, nguyên liệu gồm có cùi bưởi, đu đủ bào sợi, trộn cùng nước khế, gia vị, tỏi, tiêu hạt, rau răm. Phải trải qua khá nhiều công đoạn mới làm được một cây nem chay. Trước tiên, gọt lấy cùi bưởi, cắt nhỏ, ngâm nước cho nở đều, xả nước nhiều lần cho đến khi hết vị đắng, rồi ép khô. Khế chua bào mỏng, vắt nước, lược bỏ hột, trộn đều vỏ bưởi với nước khế rồi đem hấp cách thủy. Không phải loại khế múi thông thường, khế dùng ở đây là loại khế quả tròn, trông như quả táo.

Để chiếc nem chay có độ giòn, dai, không thể quên đu đủ. Đu đủ bào sợi phơi khô, trộn với cốt nem còn nóng rồi cho vào khuôn ép thành hình. Người ta thường pha màu gạch tôm vào nem chay để tạo sự hấp dẫn nhưng riêng nem chay Phú Đức thì có màu tự nhiên từ chính màu sắc của đu đủ.

Nem chay ngon phải có màu hồng nhẹ, có độ dai vừa phải, có vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay nồng của tiêu, cay xé của ớt… tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt của nem chay cùi bưởi không lẫn vào đâu được.

Các lò nem chay ở Phú Đức thường hút khách nhất là vào các dịp rằm lớn như tháng giêng, tháng bảy... Những khi đó khách muốn mua thì phải đặt trước vì hàng thường không đủ giao. Nhưng dịch bệnh Covid-19 năm vừa qua cũng đã ảnh hưởng khá lớn đến công việc làm nem của người dân Phú Đức.

Mong muốn của chị Dung và các chị em trong tổ hợp tác nem chay hoàn toàn có cơ sở bởi đây là mặt hàng đã được trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Nem chay Phú Đức”. Thêm một nhãn hiệu ẩm thực được chứng nhận là thêm một đóng góp để gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Hoàng Dương - Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.