Video Tin quốc tế

Nga gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ‘Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen’

Nga vừa nhất trí gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ‘Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen’ trong thời gian 60 ngày. Thông báo được Nga đưa ra sau cuộc đàm phán với các quan chức Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề này tại Geneva, Thụy Sỹ.
17:33 - 14/03/2023

Nga ủng hộ gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày

     Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết, cuộc đàm phán giữa đại diện của Mátxcơva và Liên Hợp Quốc về tình hình liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc đã được tổ chức tại Geneva. Theo nhà ngoại giao này, do tính chất “trọn gói” của các thỏa thuận được ký tại Istanbul do Tổng thư ký LHQ António Guterres đề xuất, phía Nga không phản đối việc gia hạn thỏa thuận, nhưng chỉ trong 60 ngày, sau khi thời hạn thứ hai hết hạn vào ngày 18/3. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vershinin nhấn mạnh rằng, Matxcơva sẽ xác định quan điểm tiếp theo của mình, tùy thuộc vào tiến độ thực sự trong việc cung cấp các sản phẩm của Nga ra thị trường thế giới.

      Vào ngày 22 tháng 7 năm 2022, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã ký các thỏa thuận riêng với đại diện của Nga và Ucraina về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ucraina từ ba cảng, bao gồm cả Odessa, cũng như hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga. Thỏa thuận được tính đến ngày 18/11/2022,  nhưng các điều khoản của nó ngụ ý tự động gia hạn thêm 120 ngày, nếu không có sự phản đối của bất kỳ bên nào. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần lưu ý rằng, việc dỡ bỏ phong tỏa cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này đã không được đáp ứng, bất chấp sự đảm bảo từ Liên Hợp Quốc./.