Video Tin trong nước

Ngăn chặn việc chống đối người thi hành công vụ: Cần bắt đầu từ văn hoá giao thông

Thời gian qua, tình hình chống người thi hành công vụ có xu hướng gia tăng, với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm. Những hành vi này thể hiện sự coi thường pháp luật, làm giảm hiệu lực quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước.




17:41 - 29/12/2022

Ngăn chặn việc chống đối người thi hành công vụ: Cần bắt đầu từ văn hoá giao thông

Trên thực tế, những vụ việc chửi bới, đe doạ, thậm chí sẵn sàng gây thương tích người thi hành công vụ khi bị xử lý vi phạm luật giao thông không phải là trường hợp cá biệt, mà diễn ra khá thường xuyên với nhiều mức độ. 

Mặc dù pháp luật nước ta đã có những quy định rất đầy đủ về việc ngăn chặn xử lý hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, do nhận thức pháp luật của một bộ phận người vi phạm còn kém hay cũng có thể nói là thiếu văn hoá khi tham gia giao thông nên họ sẵn sàng chống trả các chiến sĩ cảnh sát giao thông bằng mọi cách mà không biết rằng, hành vi này không chỉ bị phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự.

Phải nhìn nhận thực tế, dù mức độ nặng hay nhẹ thì hành vi chống đối người thi hành công vụ không chỉ trực tiếp đe dọa tính mạng, sức khỏe của lực lượng chức năng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy cần phải xem xét xử lý nghiêm khắc ở mức độ cao nhất để tạo tính răn đe trong cộng đồng. 

Đúng như lời Đại biểu Quốc hội chia sẻ, xử phạt chỉ là phần ngọn, nhưng văn hoá của con người, văn hoá tham gia giao thông mới là gốc, thiếu văn hoá thì việc xử phạt cũng chỉ mang lại hiệu quả nhất thời. Xây dựng văn hoá tham gia giao thông vì thế cần phải được triển khai bài bản, mạnh mẽ hơn nữa thay vì chỉ nói một cách chung chung./.


Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên – Lê Thanh