Video Tin trong nước

Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đến dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.

14:16 - 09/05/2024

Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại sự kiện cho thấy thời gian qua công tác chuyển đổi số quốc gia ngành Ngân hàng đã đạt được một số kết quả tích cực, trong đó nổi bật là, các dịch vụ không dùng tiền mặt đã được triển khai rộng khắp trên phạm vi cả nước; tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đã đạt 87% vượt mục tiệu 80% vào năm 2025; Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; Hạ tầng thanh toán được duy trì hoạt động liên tục, thông suốt và an toàn, không để xảy ra sự cố, ách tắc.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của ngành Ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã lựa chọn chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững". Trọng tâm đặt ra là đẩy mạnh phát triển kinh tế số, trong đó ngành Ngân hàng với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, có tác động hàng ngày đến hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế, mọi mặt hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định và rất kỳ vọng ngành Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng phải quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn trong triển khai chuyển đổi số ngành Ngân hàng, gắn với chuyển đổi số quốc gia một cách bền vững, hiệu quả với tinh thần "5 đẩy mạnh" gồm: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng hóa sản phẩm; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hỗ trợ công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, nhằm tăng cường công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, rửa tiền;  Đẩy mạnh phát triển nhân lực số ngành Ngân hàng, nhất là nhân lực chất lượng cao; và Đẩy mạnh an ninh, an toàn trong thanh toán, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thủ tướng lưu ý cần coi trọng công tác tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương