Video Tin trong nước

Ngành du lịch phải tự đứng dậy bằng cách phát triển thị trường trong nước

Sáng 5/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp tập trung nghe báo cáo và thảo luận tình hình kinh tế-xã hội tháng 4, thảo luận và cho ý kiến Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi sản xuất kinh doanh.
19:16 - 05/05/2020

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nghe báo cáo của các Bộ ngành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhằm tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. 

Thủ tướng nhấn mạnh đẩy lùi được dịch Covid là một bước rất quan trọng, tuy nhiên việc trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Thủ tướng cho biết trong 4 tháng qua kinh tế thế giới cơ bản là âm, nhất là những nước có nền kinh tế lớn, trong bối cảnh như vậy thì Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ sức khỏe người dân, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu thảo luận về mục tiêu khởi động lại các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch, làm sao để doanh nghiệp phát triển.

Theo báo cáo của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, trong 4 tháng đầu năm lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam có 3,4 triệu lượt khách, chủ yếu vào tháng 1 và tháng 2, riêng tháng 4 không có khách du lịch quốc tế. Bộ đã thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu mở cửa du lịch trong nước vào ngày 30/4, đây là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch. Bộ cũng đã xây dựng bộ tiêu chí về du lịch Việt Nam an toàn, trước mắt phục vụ du lịch nội địa. Tuy nhiên Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cũng gặp rất nhiều khó khăn, du lịch gắn với các hãng hàng không, nhưng các hãng hàng không hiện nay rất ít chuyến bay.

Trong tuần tới Bộ sẽ tổ chức hội nghị cùng với các doanh nghiệp lữ hành để khởi động lại nền du lịch trong nước và tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành, du lịch. Đối với du lịch quốc tế, Bộ sẽ có kế hoạch cụ thể để khi dịch bị đẩy lùi sẽ thực hiện hiệu quả trong việc thu hút các thị trường khách quốc tế tiềm năng.

Bộ cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan tăng tần suất các chuyến bay và mở thêm các đường bay nội địa, và tăng cường truyền thông, quản bá về hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn để kích cầu du lịch trong cả nước.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, việc khởi động lại du lịch trong nước là cần thiết, khuyến khích các vị trí thăm quan du lịch trong nước, các khách sạn tiếp tục thu hút khách du lịch. Các cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ giới thiệu điểm đến, đẩy mạnh du lịch nội địa. Thủ tướng cho biết, Chính phủ chưa có chủ trương mở cửa du lịch quốc tế, ngành du lịch phải cần tự dứng dậy để thu hút phát triển thị trường du lịch trong nước.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.