Video Tin trong nước

Ngành gỗ nỗ lực đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh yêu cầu từ các hiệp định thương mại

Trong suốt thời gian vừa qua, các doanh nghiệp xí nghiệp gỗ và doanh nghiệp sản xuất đã nỗ lực đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng gỗ xuất khẩu của Việt Nam để đáp ứng những qui định mới và chặt chẽ hơn của các hiệp định thương mại.
21:36 - 25/09/2022

Chứng chỉ quản lý rừng FSC là một trong những yêu cầu nằm trong Hiệp định VPA/FLEGT nhằm đảm bảo các tiêu chí về phát triển rừng bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường (rừng) với lợi ích xã hội. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng được các doanh nghiệp chú trọng trong hoạt động sản xuất và chế biến gỗ hiện nay.

Không chỉ ở giai đoạn trồng rừng, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ cũng phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục pháp lý trong hoạt động xuất khẩu gỗ ra thị trường quốc tế.  

Các hiệp định thương mại như VPA/FLEGT đã mang lại cho lợi thế lớn cho xuất khẩu gỗ Việt Nam khi các thị trường được mở rộng và đa dạng hóa, cũng như việc các quy định mới về nguồn gốc xuất khẩu gỗ chặt chẽ hơn sẽ giảm thiểu các tác động tiêu cực tới tài nguyên rừng nói riêng và môi trường nói chung. Tuy nhiên để đáp ứng những yêu cầu cao hơn của các thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cũng cần nhiều nỗ lực.

Việc các doanh nghiệp gỗ gặp thách thức trong thời gian đầu khi các hiệp định thương mại quốc tế đi vào hiệu lực là không thể tránh khỏi, nhưng có thể thấy đây cũng là lúc ngành gỗ có được nhiều cơ hội lớn hơn, qua đó thúc đấy sự phát triển cho ngành gỗ nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Quỳnh Trang

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.