Video Tin trong nước

Ngành tài chính cần xử lý linh hoạt chính sách tài khóa, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô

Bộ Tài chính vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tài chính- ngân sách Nhà nước năm 2022 và triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
05:36 - 20/12/2022

Trong năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn nhưng ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ tài chính - NSNN; điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt. Tiếp tục thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế phí, tiền thuê đất, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh. Kết quả thu NSNN vượt mức dự toán được giao, chi NSNN quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, đảm bảo nguồn lực hỗ trợ phục hồi kinh tế, kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN và nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép. Giá cả và thị trường được điều hành linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân; các thị trường tài chính tiếp tục được củng cố, tháo gỡ, xử ký kịp thời các khó khăn vướng mắc để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch; kỷ cương, kỷ luật tài chính được tăng cường. Việc triển khai nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2023 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Bộ Tài chính xác định tiếp tục bám sát tình hình, dự báo và có giải pháp điều hành năm 2023 phù hợp, kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả và nỗ lực của ngành Tài chính trong một năm đầy khó khăn, thách thức vừa qua. Từ những kết quả đạt được Thủ tướng đề nghị ngành Tài chính tiếp tục nghiêm túc rút ra bài học về sự đoàn kết,  kỷ cương, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương trong công tác tài chính- ngân sách Nhà nước; bình tĩnh và xử lý linh hoạt chính sách tài khóa, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng cũng đề nghị năm 2023, ngành Tài chính tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động tài chính; hoàn thiện thể chế; chủ động bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đưa ra những giải pháp tài khóa phù hợp, khắc phục khó khăn, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phát triển KTXH đất nước.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ trao tặng thưởng Huân Chương lao động của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân của Bộ Tài chính có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng, phát triển đất nước

Thực hiện: Vũ Đào - Minh Quân