Video Tin trong nước

Ngành xuất bản đẩy mạnh việc tập huấn cho giáo viên về sách giáo khoa mới trong tình hình dịch bệnh

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch triển khai giới thiệu các bộ sách giáo khoa mới năm học 2020-2021 đến từng địa phương. Do đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã triển khai kế hoạch tập huấn về sách giáo khoa mới bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.
21:25 - 14/03/2020

Học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19 nhưng các cơ sở giáo dục và giáo viên vẫn phải thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 mới để kịp triển khai trong năm học 2020 – 2021. Những băn khoăn, lo lắng của giáo viên như việc chưa tiếp cận được với sách giáo khoa mới đã và đang được các nhà xuất bản kịp thời giải quyết bằng việc cung ứng bản mẫu sách giáo khoa đến tận các cơ sở giáo dục hay cho đăng tải sách giáo khoa phiên bản điện tử lên trên mạng để giáo viên, phụ huynh tham khảo.

Khi sử dụng sách giáo khoa mới, giáo viên được trao quyền lựa chọn những gì phù hợp với học sinh của trường, vì vậy việc thảo luận để tìm ra những ưu điểm, nhược điểm của từng bộ sách được các trường coi là bước trong quan trọng đầu tiên trong quy trình chọn sách.

Bên cạnh việc giúp các trường chọn lựa sách giáo khoa, các nhà xuất bản cũng đặc biệt quan tâm tới công tác tập huấn.

Phần mềm Tập huấn của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam cũng có các chức năng như kiểm tra tập huấn, nhằm hỗ trợ các cấp quản lý kiểm tra mức độ hoàn thiện khóa tập huấn của giáo viên ở địa phương theo cách thức hệ thống và tập trung qua công cụ thống kê tập huấn. Việc đào tạo, tập huấn trực tiếp và trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giáo viên và ngay cả phụ huynh thuận lợi hơn khi tìm hiểu, thực hiện sách giáo khoa mới. 

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo các giáo viên khi lựa chọn sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy cần lưu ý việc dạy học sinh những kỹ năng cần đạt được và những phẩm chất tốt đẹp.

Những tài liệu như: sách giáo viên, tài liệu tập huấn tổ chức thực hiện dạy học theo sách giáo khoa mới, các video clip bài giảng minh hoạ các kiểu bài học điển hình, các tài liệu tổ chức dạy học… sẽ giúp nhà trường và giáo viên tiếp cận tư liệu, kiến thức hỗ trợ việc xây dựng giáo án và bài giảng. Việc tập huấn qua mạng hiện cũng là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay, giúp tránh việc tam sao thất bản, đồng thời hạn chế việc hội họp đông người trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.