Video Tin trong nước

Ngày 8/3 sẽ tiến hành mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên cho những đối tượng ưu tiên

Từ ngày 6/3, ngành y tế sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 và dự kiến ngày 8/3 sẽ thực hiện những mũi tiêm đầu tiên. Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 5/3 tại trụ sở Chính phủ.
19:56 - 05/03/2021

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết ngày 3/3 vừa qua, 117.000 liều vaccine của Astra Zeneca được nhập khẩu về Việt Nam đã có giấy kiểm định chất lượng của phía Hàn Quốc và các cơ quan kiểm nghiệm độc lập. Sau đó, Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vaccine và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam. Vì vậy, từ ngày mai 6/3 sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine và dự kiến ngày 8/3, sẽ thực hiện những mũi tiêm đầu tiên cho các trường hợp ưu tiên. Các đợt tiêm chủng tiếp theo sẽ được triển khai căn cứ theo tiến độ cung ứng vacine thực tế và Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể từng đợt. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nêu rõ, vaccine Covid-19 là hoàn toàn mới và chưa có nghiên cứu nào đủ độ dài để khẳng định chắc chắn về hiệu quả, hiệu lực bảo vệ. Theo công bố ban đầu của nhà sản xuất, hiệu lực bảo vệ chỉ khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Bên cạnh đó, vaccine không đảm bảo phòng bệnh được 100%.

Bộ Y tế cũng cho biết, đã có 3 loại vaccine Covid-19 của Việt Nam đang được tiến hành thử nghiệm trên người, trong đó vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen có tiến độ nhanh nhất, đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại Hà Nội và Long An.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, vacine Covid-19 là một giải pháp căn cơ về lâu dài để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, nhưng trong thời gian ngắn hạn 6 tháng, 1 năm tới đây thì vaccine chưa phải là tất cả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương phải luôn sẵn sàng với tình huống có mầm bệnh trong cộng đồng, cần phát hiện thật sớm ca bệnh, truy vết thật nhanh, khoanh vùng thật gọn, nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh bằng công thức của Việt Nam sao cho chi phí thấp nhất, đời sống của người dân ít xáo trộn nhất; Việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 phải bảo đảm nguyên tắc "công bằng vaccine" của Liên hợp quốc, khẩn trương nhưng phải chắc chắn, đặc biệt, thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh khi thực hiện tiêm chủng.

Thực hiện: Huy Vinh, Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.