Video Tin quốc tế

Ngày hội Pháp ngữ ở làng quê nước Pháp

Nhằm quảng bá sự đa dạng văn hoá của các quốc gia thành viên trong khối Pháp ngữ, từ 7 năm qua, các sự kiện kỷ niệm ngày quốc tế Pháp ngữ - 20/3 tại Pháp được đưa nhiều hơn về các làng quê, để những người Pháp bình dị nhất cũng có cơ hội tìm hiểu sự giàu có về văn hoá và ngôn ngữ.
21:01 - 20/03/2022

Ngày “Cuối tuần Pháp ngữ” có gần 40 gian hàng đại diện cho nhiều quốc gia và địa phương Pháp ngữ tham dự, từ các nước châu Phi như Maroc, Bờ Biển Ngà, Senegal, châu Á như Việt Nam, Lào hay từ cả Bắc Mỹ như vùng Quebec của Canada. Năm nay, Moldavia, quốc gia nhỏ nằm ở Trung Âu, được chọn là quốc gia khách mời danh dự. Chị Léa Chirinciuc, Sáng lập viên của Galérie Moldave, một phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, thủ công truyền thống của Moldavia tại thủ đô Paris từ 17 năm nay, cho biết ngày hội là dịp tuyệt vời để tìm hiểu các sắc màu của cộng đồng Pháp ngữ.

Được tổ chức 2 năm một lần, ngày hội “Cuối tuần Pháp ngữ” là dịp để đại diện các quốc gia Pháp ngữ có mặt tại Pháp tụ họp, giới thiệu văn hoá dân tộc mình thông qua âm nhạc, ẩm thực, văn học hoặc các trò chơi dân gian hoặc tăng cường hiểu biết lẫn nhau thông qua các buổi thảo luận về một số chủ đề xã hội, dân sinh nổi bật tại các quốc gia Pháp ngữ. Tham dự lễ hội “Cuối tuần Pháp ngữ”, Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp đã giới thiệu một gian trưng bày với các hình ảnh đặc trưng của Việt Nam, từ áo dài, nón lá cho đến trò chơi dân gian của trẻ em là nặn tò he.

Ngôi làng Yèbles là một ngôi làng thuần nông rất nhỏ, chỉ có khoảng 1 ngàn dân, cách thủ đô Paris hơn 50km về phía Đông. Nhưng từ năm 2015, chính quyền ngôi làng đã đề ra một sáng kiến và đang ngày càng được đón nhận nhiều hơn, đó là việc tổ chức một lễ hội “Cuối tuần Pháp ngữ” vào mỗi dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ hàng năm 20/3. Mục đích của sáng kiến này, đó là đưa các nền văn hoá của các quốc gia Pháp ngữ trên khắp thế giới tiếp cận sâu hơn với một bộ phận lớn dân chúng Pháp sống ở các vùng quê, nhưng chính lại là nơi lưu giữ những truyền thống văn hoá, ngôn ngữ đặc trưng nhất của nước Pháp và tiếng Pháp.

Quang Dũng - Mạnh Hà / VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.