Video Tin trong nước

Ngày thế giới không thuốc lá 31/5: Công nghệ số hỗ trợ môi trường không khói thuốc

31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá và thông điệp của ngày này năm nay là “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới muốn kêu gọi các quốc gia thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới môi trường.
19:09 - 31/05/2022

Chỉ với 1 thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, bất cứ người dân nào cũng có thể dễ dàng theo dõi, phản ánh những trường hợp vi phạm quy định về hút thuốc lá nơi công cộng gửi tới các cơ quan chức năng. Đó là ứng dụng phần mềm VN0khoithuoc vừa được Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế xây dựng và triển khai thí điểm tại 2 quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm của thủ đô Hà Nội.

Tại Việt Nam, dù tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 45,3% năm 2013 xuống còn 42,3% năm 2020 nhưng công tác phòng chống thuốc lá vẫn còn nhiều thách thức: thuốc lá được bán ở khắp nơi, ý thức tuân thủ quy định về địa điểm cấm hút thuốc của người dân còn chưa cao... Ứng dụng phần mềm VN0khoithuoc được kỳ vọng sẽ là công cụ giúp phát huy và tận dụng sức mạnh cộng đồng để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc, duy trì môi trường không khói thuốc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do hút thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Điều đó cho thấy, nếu xây dựng được môi trường không khói thuốc sẽ góp phần hạn chế số ca tử vong do hút thuốc lá thụ động gây ra. Ứng dụng VN0khoithuoc hiện nay mới được thí điểm áp dụng tại quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm và sẽ tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, cần duy trì những công cụ hỗ trợ việc giám sát, thực hiện những quy định về phòng chống thuốc lá. Hy vọng, với sự ra đời của ứng dụng phầm mềm mới này, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu tạo dựng một môi trường không khói thuốc lá vì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Anh Vũ – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.