Video Tin trong nước

Nghề dệt - Nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Hà Giang

Dệt vải là nghề thủ công truyền thống từ lâu đã gắn bó với đồng bào dân tộc ở Hà Giang. Hình ảnh người phụ nữ ngồi bên khung cửu dệt vải đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo, tượng trưng cho sự cần cù khéo léo của đồng bào dân tộc nơi miền cao nguyên đá.
22:00 - 30/12/2020

Hình ảnh ấy đã được tái hiện lại trong không gian văn hóa du lịch Hà Giang vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đây là một trong những kỹ thuật dệt vải thổ cẩm của người Pà Thẻn, một trong những dân tộc có kỹ thuật thêu dệt nổi tiếng của Hà Giang. Từ bao đời nay, người Pà Thẻn ở Hà Giang vẫn luôn gìn giữ được nghề dệt truyền thống để làm nên những bộ quần áo cho chính dân tộc mình.

Bên cạnh dệt thổ cẩm, dệt lanh của đồng bào dân tộc H’Mông, tỉnh Hà Giang cũng tạo ấn tượng cho du khách. Những sợi dây nhỏ này được tước từ vỏ cây Lanh, được nối với nhau một cách khéo léo để không tạo thành mấu ở chỗ nối. Từ những sợi chỉ mỏng manh này, người phụ nữ H’Mông sẽ dệt thành những tấm vải thô. Vải sau khi được dệt dùng để may quần áo, làm khăn quấn đầu, làm chăn và cả bao đựng ngô thóc.

Với đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, những phụ nữ đồng bào dân tộc ở Hà Giang đã làm ra nhiều loại sản phẩm, như mũ, áo, váy, màu sắc sặc sỡ, giàu họa tiết thể hiện những nét tinh hoa, những biểu tượng đặc trưng của dân tộc mình khiến du khách thực sự ấn tượng.

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống chính là giải pháp để thu hút và phát triển du lịch bền vững mà tỉnh Hà Giang đang triển khai. Việc giới thiệu nghề dệt của đồng bào Hà Giang đến với du khách cả nước là điểm nhấn đặc sắc, là yếu tố không thể thiếu để thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

Duy Hưng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.