Video Tin trong nước

Nghe hát Then giữa hồ Ba Bể

Đến với hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tiên cảnh mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Và còn thú vị hơn khi được thưởng thức những làn điệu Then của dân tộc Tày giữa lòng hồ thơ mộng.
06:49 - 29/11/2020

Thong dong trên hồ Ba Bể, du khách như lạc vào chốn thần tiên. Đây là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới cần được bảo vệ và phát triển. Được thiên nhiên kiến tạo từ hơn 200 triệu năm trước, toàn bộ lòng hồ Ba Bể được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi sừng sững và những cánh rừng nguyên sinh tạo nên khung cảnh hữu tình. 

Nổi bật giữa lòng hồ quanh năm xanh biếc là đảo Bà Góa. Những rễ cây len lỏi, bám chắc trên các mỏm đá hiên ngang giữa đất trời mang tới sức sống mãnh liệt và tạo thêm vẻ đẹp cho nơi đây. Không chỉ được thưởng ngoạn và khám phá vẻ đẹp của non nước hùng vĩ, du khách được cập đảo Bà Góa để thưởng thức những giai điệu Then của đồng bào Tày giữa hồ Ba Bể.

Hát Then là di sản văn hóa dân gian gắn liền với đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng của bà con đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở vùng cao phía Bắc. Ở mỗi địa phương, làn điệu Then lại có nét độc đáo riêng mà đặc trưng Then Bắc Kạn như chuyện kể thầm thì. Những câu hát Then mộc mạc ngân vang giữa hồ Ba Bể lúc dìu dặt, lúc bay bổng theo nhịp đàn làm mê hoặc lòng người.

Thực hành hát Then đã vượt ra khỏi phạm vi quốc gia và trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng bào dân tộc Tày mang lời ca tiếng hát giới thiệu cho du khách đến với thiên nhiên tươi đẹp của hồ Ba Bể cũng chính là một cách để gìn giữ, bảo tồn và phát triển một loại hình dân ca đặc sắc của dân tộc mình. Trong hành trình khám phá vùng đất linh thiêng hồ Ba Bể, được nghe những “điệu hát thần tiên” chắc chắn du khách sẽ có ấn tượng khó quên./.

Thực hiện: Việt Hoa, Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.