Video Tin trong nước

Nghệ sĩ xiếc hoan nghênh sự hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Việc các sân khấu đóng cửa do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ, đặc biệt với lĩnh vực nghệ thuật truyền thống.
18:37 - 16/07/2021

Nhìn cảnh các nghệ sĩ, diễn viên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tất bật luyện tập này, hẳn mọi người sẽ nghĩ họ đang dồn lực chuẩn bị cho một chương trình biểu diễn sắp diễn ra. 

Nhưng thực tế, dù sân khấu buộc phải đóng cửa, bên trong nhà hát, các nghệ sĩ, diễn viên vẫn miệt mài tập luyện hàng ngày. Đặc thù của ngành xiếc giống như “văn ôn võ luyện”, nếu không luyện tập, sẽ không duy trì được phong độ tốt nhất. Làm việc từ xa không phải là đặc quyền dành cho những nghệ sĩ xiếc.

Bình thường chế độ đãi ngộ đã không cao, vào thời điểm dịch bệnh, không biểu diễn, không nguồn thu nhập thêm ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ xiếc. Khi nghe tin Nghị quyết 68 vừa ban hành ngày 1/7 sẽ hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng đối với những nghệ sĩ hạng 4 trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải dừng hoạt động, các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam rất phấn khởi và xúc động. 

Khoản hỗ trợ hơn 3,7 triệu không quá lớn nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với những nghệ sĩ của các môn nghệ thuật truyền thống, như xiếc. Theo lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đến thời điểm này, mọi hồ sơ thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 đã được hoàn thiện và gửi đến các cơ quan chức năng. 

Với ngành nghệ thuật đặc thù như xiếc, nếu không thật sự có tâm huyết và đam mê cháy bỏng, sẽ không thể trụ lại với nghề do môi trường làm việc khắc nghiệt, chế độ đãi ngộ thấp và tuổi nghề ngắn. Hy vọng, sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực và kịp thời từ Nghị quyết 68 sẽ nhen lên hy vọng để nghệ sĩ của các môn nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật xiếc nói riêng tiếp tục vững tâm cống hiến với nghề, góp phần lưu giữ và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.