Video Tin trong nước

Nghị quyết 68 là động lực để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thay vì mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động là 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động như trước đây, mới đây, Nghị định số 58/2020/NĐ-CP đã giảm xuống còn 0,5% và giờ theo Nghị quyết 68/NQ-CP là 0%.
21:18 - 07/07/2021

Ông Triệu Quang Đạt, Giám đốc công ty CP Tiến đạt cho biết, kể từ ngày 27/4 đến nay công ty đã buộc phải cắt giảm 50% lao động. Số còn lại cũng sản xuất cầm chừng chỉ để duy trì xưởng.

Một nghiên cứu mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho thấy có tới gần 90% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, các lĩnh vực như dệt may, truyền thông, bất động sản, sản xuất thiết bị điện, xe có động cơ, giáo dục, lao động, bán lẻ, điện tử, du lịch... bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhằm chia sẻ khó khăn với DN, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức…). Đây thực sự là động lực để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác phòng ngừa TNLĐ, BNN.

Mục tiêu của Quỹ bảo hiểm TNLĐ,BNN là nhằm bảo đảm hơn đời sống của những lao động khi gặp các rủi ro TNLĐ và BNN. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu này, bản thân mỗi doanh nghiệp cần chủ động tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Có như vậy những nỗ lực của Chính phủ hiện nay mới thực sự có ý nghĩa và Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mới phát huy hết giá trị nhân văn thực sự trở thành “bà đỡ” cho người lao động và cả doanh nghiệp.

Thực hiện: Minh Quyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.