Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Nghĩa cử hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho người phụ nữ mù lòa hơn 10 năm

Hơn 10 năm sống trong bóng tối, chỉ nhìn thấy vệt sáng chói lóa, người phụ nữ 65 tuổi ở Thái Nguyên đã nhìn thấy nhờ giác mạc được hiến tặng.
19:37 - 07/10/2024

NGHĨA CỬ HIẾN GIÁC MẠC ĐEM LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI PHỤ NỮ MÙ LÒA HƠN 10 NĂM

Người hiến tặng giác mạc là cụ bà 80 tuổi - người mẹ vừa qua đời của Thượng tá Nguyễn Lê Trung - Bác sĩ, Phó Chủ nhiệm bộ môn/Khoa mắt Bệnh viện Quân y 103. Sau khi mẹ qua đời, thực hiện theo di nguyện của bà là được hiến tặng đôi giác mạc, Thượng tá, Bác sĩ Nguyễn Lê Trung đã gọi điện đến Ngân hàng mô Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Tại đây, các kỹ thuật tiến hành lấy giác mạc của người hiến tặng một cách nhanh chóng và điều phối một giác mạc cho Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, một giác mạc còn lại được đưa đến Bệnh viện Quân y 103. 

Tại Bệnh viện mắt Hà Nội 2, bệnh nhân được ghép giác mạc là người phụ nữ bị loạn dưỡng giác mạc - một căn bệnh có tính chất di truyền. Bệnh làm mất đi tính trong suốt của giác mạc do bị lắng đọng chất màu trắng đục, gây giảm thị lực nghiêm trọng. Hơn 10 năm qua, bà không thể nhìn thấy người và vật xung quanh. Chính vì vậy, khi nhìn thấy ánh sáng, bà đã vô cùng vui mừng và cảm thấy biết ơn.

Đây là ca ghép giác mạc đầu tiên tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 có giác mạc được tiếp nhận từ người hiến trong nước. Trước đó, hơn 40 ca ghép giác mạc tại bệnh viện này là nguồn giác mạc hiến từ nước ngoài.

Thống kê tại Việt Nam có hơn 30.000 người mù vì bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. Việc hiến tặng giác không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân bị mù lòa, mà còn mang lại cho họ cơ hội nhìn thấy ánh sáng một lần nữa. Đây là một hành động nhân văn, thể hiện tinh thần, lòng nhân ái sâu sắc./.

Thực hiện: Hồng Thúy – Hoàng Vân