Video Tin trong nước

“Nghiên bút còn thơm”: Khi thư pháp kết hợp sắp đặt ánh sáng

Hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), chiều 31/8, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm”.
17:39 - 01/09/2024

“Nghiên bút còn thơm”: Khi thư pháp kết hợp sắp đặt ánh sáng

Lấy cảm hứng từ những áng thơ văn Quốc âm (chữ Nôm) và Quốc ngữ của các danh nhân nước nhà, 70 tác phẩm thư pháp của 15 tác giả được trưng bày kết hợp với nghệ thuật sắp đặt và ánh sáng với mong muốn mang đến cho người yêu thư pháp một cách cảm nhận mới về môn nghệ thuật này.

Ngoài 70 tác phẩm thư pháp chính thức, triển lãm còn giới thiệu 41 bức thư pháp chắt lọc tinh hoa bút mực một cách ngẫu nhiên trong quá trình sáng tác chuẩn bị cho triển lãm của các tác giả. Bên cạnh đó, gần 700 bức thư pháp nhỏ được sử dụng để kết hợp sắp đặt, trang trí, trưng bày. Toàn bộ đều được soi sáng từ bên trong mang lại hiệu ứng xem- cảm mới cho công chúng. Từng con chữ, từng nét bút, từng vết mực đều được làm nổi bật và soi rõ bằng ánh sáng. Người xem có thể cảm nhận, tương tác hai chiều một cách rõ ràng hơn, trực quan nhất vẻ đẹp của bút mực trên từng trang giấy.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25/9, ngoài ra, ngày 14/9, Ban Tổ chức cùng giám tuyển và các tác giả tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thư pháp Quốc ngữ trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và hướng đi” với mong muốn tạo ra tiền đề, nền tảng giao lưu và hợp tác giữa các tác giả thư pháp Quốc ngữ hiện đại từ khắp mọi miền đất nước, đặc biệt hướng tới những cây bút trẻ, nhằm lan tỏa tình yêu thư pháp tới đông đảo công chúng./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng