Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nghiện cờ bạc là bệnh lý rối loạn tâm thần, cần phát hiện và điều trị sớm

Nhiều người chơi cờ bạc với mục đích giải trí nhưng nhiều người chơi bị nghiện dẫn theo nhiều hệ luỵ. Theo các chuyên gia y tế, nghiện cờ bạc cũng là một bệnh lý rối loạn tâm thần, dẫn đến các vấn đề cho cá nhân, gia đình và xã hội.
13:56 - 18/03/2024

Nghiện cờ bạc là bệnh lý rối loạn tâm thần, cần phát hiện và điều trị sớm

Nghiện cờ bạc hay trò chơi may rủi là một bệnh lý rối loạn tâm thần có thể so sánh với nghiện rượu và ma túy.  Người nghiện cờ bạc thường có các biểu hiện như nhu cầu đánh bạc với số tiền ngày càng tăng để đạt được sự hưng phấn mong muốn, bồn chồn hoặc cáu kỉnh khi cố gắng cắt giảm hoặc ngừng đánh bạc, nói dối để che giấu mức độ liên quan đến cờ bạc...

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết các bệnh nhân bị chứng nghiện cờ bạc thường trẻ tuổi hoặc người trưởng thành trung niên. Đáng nói chỉ có khoảng 20% người bị các triệu chứng này đi khám khi gặp các vấn đề như trầm cảm, lo âu. Bệnh nhân mắc chứng rối loạn cờ bạc thường gặp khó trong việc kiểm soát chơi cờ bạc, thậm chí là chơi bất chấp khi có những hệ lụy đã xảy ra. 

Những người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao, trên 60%; rối loạn cảm xúc khoảng 50%; rối loạn lo âu trên 40%. 

Để phòng ngừa, tái mắc cờ bạc bệnh lý, bệnh nhân cần phải được cách ly với các trò chơi cờ bạc, điều trị thuốc kết hợp trị liệu tâm lý. Đồng thời nhận được sự quan tâm từ gia đình và nỗ lực từ chính bản thân.

Thực hiện: Hồng Thúy – Vũ Vy