Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nghiện rượu, thuốc lá có thể gây tàn phế suốt đời

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới và 11.000 tử vong do đột quỵ. Trong đó có nhiều người nghiện rượu, thuốc lá dẫn tới sơ vữa động mạch và khi không phát hiện và điều trị kịp thời, đột quỵ xảy ra gây ra tàn phế suốt đời.

06:53 - 15/01/2024

Nghiện rượu, thuốc lá có thể gây tàn phế suốt đời

Chân, tay đã không còn phản xạ, một nửa người liệt, không thể vận động.

Người đàn ông chưa đầy 50 tuổi thường xuyên có những cơn đau đầu bất thường nhưng ông chủ quan không đi khám bệnh. Ông cũng không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, vì vậy mà không phát hiện ra mình bị sơ vữa động mạch chủ dẫn lên não. Hậu quả, sau một buổi nhậu túy lúy, ông đã bị đột quỵ và phải nhập Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị.

Không chỉ nửa người mất khả năng vận động suốt đời mà việc ăn của ông cũng không thể trở lại bình thường. Sau khi vượt qua cơn nguy kịch của đột quỵ, ông tiếp tục phải cấp cứu do hóc, nghẹn, gây tắc đường thở. Vậy là suốt cuộc đời còn lại ông phải ăn qua đường xông được mở ở bụng. Người đàn ông này có tiền sử nghiện rượu, thuốc lá trong nhiều năm và đây là nguyên nhân căn bản khiến ông bị sơ vữa động mạch chủ.

Trong các trường hợp bệnh nhân sống sót sau đột quỵ thì khả năng tàn phế nằm liệt giường là 10-13%; hồi phục một phần là 12%; bệnh nhân có thể độc lập đi lại là 25%. Sau đột quỵ, bệnh nhân thường khó hòa nhập trở lại với cuộc sống bình thường, kèm theo những ảnh hưởng về kinh tế, chi phí thuốc, điều trị, hồi phục… Mặt khác, người nhà bệnh nhân cũng phải chịu những gánh nặng kinh tế trực tiếp. Khó khăn trong việc chăm sóc bệnh nhân đột quỵ, điều trị còn mang lại nhiều áp lực về mặt tinh thần./.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành