Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nghiện thuốc giảm đau, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày

Việc dễ dàng mua thuốc giảm đau mà không cần toa thuốc hay chỉ định của bác sĩ khiến nhiều người vô tình rơi vào tình trạng nghiện thuốc giảm đau. Việc lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ gây tổn thương nội tạng và ảnh hưởng đến tim mạch.
14:45 - 30/09/2023

Nghiện thuốc giảm đau, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày

      Tuổi già thường đau nhức xương khớp, thay vì đi khám và uống thuốc theo đơn của bác sỹ thì bệnh nhân ngoài 80 tuổi này thường xuyên tìm tới quầy thuốc trong làng và mua thuốc giảm đau để tránh cơn đau nhức làm ông mệt mỏi. Hậu quả sau nhiều năm sử dụng, ông đã bị xuất huyết dạ dày phải nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu.

      Cô con gái khi vào chăm cha xuất huyết tiêu hóa mới nhận ra rằng mình thường xuyên đau dạ dày cũng là do tự ý mua và sử dụng thuốc giảm đau mỗi khi cơn đau đầu hành hạ trong nhiều năm. Dù biết là uống thuốc giảm đau không khỏi bệnh nhưng bệnh nhân nhất định không đi khám và mỗi lần đau sử dụng phương án tiết kiệm nhất là uống thuốc giảm đau.

      Nếu sử dụng thuốc giảm đau với liều lượng quá mức, không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ có thể khiến người bệnh phụ thuộc và nghiện thuốc giảm đau. Trong đó, việc dùng liều quá cao hoặc kéo dài nhóm thuốc giảm đau không kê đơn là tình trạng thường gặp. Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau là kích thích dạ dày, nhất là uống thuốc trong khi dạ dày đang trống rỗng. Bạn có thể bị nôn và ợ nóng. Thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin và naproxen… gây kích ứng tổn thương cho dạ dày, thậm chí viêm loét và chảy máu dạ dày./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn