Video Tin quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Trung Quốc sau vụ khinh khí cầu

Một số quan chức Mỹ ngày hôm qua cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken đã bị hoãn sau vụ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị phát hiện trong lãnh thổ Mỹ.
13:59 - 04/02/2023

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken, dự kiến trong hai ngày 04- 05/02 đã bị hoãn, với lý do là vụ khinh khí cầu mà Mỹ cho là do thám của Trung Quốc. Nếu chuyến thăm diễn ra, Ngoại trưởng Blinken dự kiến sẽ thảo luận cuộc chiến ở Ukraine và có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

 Trước đó, ngày 2/2, Mỹ đã phát hiện 1 KKC mà Mỹ nghi là do thám của TQ ở khu vực miền Bắc nước này. Bộ Quốc phòng nước này đã huy động máy bay chiến đấu và từng cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu này, tuy nhiên, điều này đã không xảy ra do lo ngại các mảnh vỡ có thể gây nguy hiểm cho người dân dưới mặt đất.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau đó đã lên tiếng phủ nhận đây là một thiết bị do thám mà chỉ là khinh khí cầu phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng. Phía Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với các quan chức Mỹ nhằm xử lý thỏa đáng tình huống này./.