Video Tin trong nước

Ngôi nhà Ánh Dương: Địa chỉ hỗ trợ những dịch vụ thiết yếu cho phụ nữ bị bạo lực giới

Trong nỗ lực ngăn ngừa và phòng chống tình trạng bạo lực giới với phụ nữ và trẻ em gái, đã có nhiều mô hình nhà tạm lánh được triển khai. Trong đó, nổi bật là ngôi nhà Ánh Dương, nơi cung cấp các dịch vụ thiết yếu, tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới một cách toàn diện đầu tiên tại Việt Nam.
16:14 - 25/10/2021

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2020, Ngôi nhà Ánh Dương do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) phối hợp triển khai, đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 300 phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới. Đường dây nóng hoạt động miễn phí 24/7 tiếp nhận trung bình hơn 1.000 cuộc gọi hàng tháng. 

Nguyên tắc hoạt động hàng đầu của Ngôi nhà Ánh Dương là bảo vệ an toàn cho những phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực giới, khi họ có nhu cầu tạm lánh, chăm sóc tạm thời. Mọi thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối, mọi dịch vụ đều được cung cấp miễn phí, từ nhu cầu sinh hoạt cơ bản hằng ngày cho đến nhu cầu được thăm khám sức khỏe ban đầu, tham vấn, hỗ trợ tâm lý, và hỗ trợ tư pháp trong trường hợp cần thiết.

Mỗi trường trường hợp cụ thể khi đã kết nối tới Ngôi nhà Ánh Dương đều sẽ được hỗ trợ theo kế hoạch riêng phù hợp nhất. Cả trong trường hợp không có nhu cầu tạm lánh, phụ nữ và trẻ em gái vẫn được hỗ trợ miễn phí các dịch vụ tư vấn, tham vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn tư pháp... trên cơ sở tiếp nhận, xử lý thông tin ban đầu, đánh giá sơ bộ mức độ rủi ro và nhu cầu của mỗi nạn nhân bạo lực giới.

Với nguyên tắc hoạt động lấy nạn nhân làm trung tâm, những phụ nữ đến với ngôi nhà Ánh Dương được đối xử tôn trọng, bình đẳng, đảm bảo yếu tố bảo mật về thông tin. Như vậy, việc thiết lập Ngôi nhà Ánh Dương là nền tảng quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực chung trong việc ngăn ngừa, ứng phó hiệu quả với tình trạng bạo lực phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam.

Thực hiện: Anh Vũ - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.