Video Tin trong nước

Ngôi nhà thiên thần - mô hình cửa hàng tạo việc làm cho người khiếm thính

Do những khó khăn về giao tiếp, dường như người khiếm thính khó có thể làm công việc bán hàng. Thế nhưng tại cửa hàng Ngôi nhà thiên thần trên phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, công việc bán hàng không còn là chuyện khó đối với người khiếm thính.
21:56 - 04/02/2021

Không rôm rả, ồn ào như bao cửa hàng khác, cửa hàng kinh doanh này được vận hành hoạt động với bộ máy nhân viên gồm 16 bạn trẻ là người khuyết tật khiếm thính bẩm sinh. Nhân viên phục vụ và khách hàng giao tiếp với nhau chỉ bằng những ký hiệu. Mặc dù có những khó khăn nhất định khi giao tiếp nhưng cửa hàng kinh doanh này vẫn luôn là điểm đến đặc biệt với nhiều người mua hàng.

Với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số đến các trang thiết bị, ấn phẩm hướng dẫn, những nhân viên khuyết tật của cửa hàng đảm nhận hầu hết toàn bộ công việc từ đón khách, chăm sóc hàng hóa, đến phức tạp hơn như tư vấn bán hàng và thu ngân. 

Với quan điểm “Không chỉ tặng cần câu mà còn tạo ra hồ câu để người khuyết tật có thể tự mình câu cá”, những người thành lập và quản lý chuỗi cửa hàng TokyoLife đang tạo ra công việc và thu nhập ổn định cho 172 người khuyết tật đang làm việc tại xưởng sản xuất, khối văn phòng và tại các cửa hàng trong toàn bộ hệ thống của Công ty Cổ phần Intellife. 

Theo thống kê, có khoảng gần 1/3 người khuyết tật trong tổng số người khuyết tật của cả nước vẫn có khả năng lao động và muốn được lao động. Với việc chuyển đổi một cửa hàng sang mô hình vận hành kiểu mới, Ban lãnh đạo công ty Cổ phần Intellife hy vọng sẽ xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, thân thiện, hòa nhập cao, đồng thời tạo việc làm và thu nhập bền vững cho người khuyết tật.

Duy Hưng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.