Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ngủ điều hòa trẻ em bị viêm đường hô hấp

Khi thời tiết giao mùa là thời điểm bùng phát rất nhiều bệnh đường hô hấp, đặc biệt là các đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Trong khi không ít gia đình vẫn cho trẻ ngủ điều hòa khiến bệnh nhi càng dễ bị đi bị lại.

14:19 - 19/10/2023

Ngủ điều hòa trẻ em bị viêm đường hô hấp

Em bé này bị viêm đường hô hấp khỏi được chục ngày sau một đợt điều trị 1 tuần. Đây là lần thứ 3 vào khoảng 2 tháng nay khi thời tiết chuyển mùa, sáng lạnh, chiều nóng, bé phải khám và điều trị bệnh. Cha mẹ vẫn cho bé ngủ điều hòa vào buổi tối, đây là nguyên nhân khiến em không khỏi bệnh dứt điểm.

Hà Nội đất chật, người đông, diện tích phòng ở nhỏ và thiếu không khí, khiến nhiều gia đình lựa chọn bật điều hòa cho em bé để bé không đổ mồ hôi. Tuy nhiên, với nhiệt độ thay đổi thất thường và đặc biệt trẻ thường đạp chăn khi ngủ, khiến bé dễ bị nhiễm lạnh dẫn tới viêm tai mũi họng và nặng có thể chuyển thành viêm phổi.

Bật điều hòa cả ngày, không khí bên ngoài không xâm nhập được vào trong nhà, không khí trong nhà bị tù túng, kém lưu thông. Đây là yếu tố thuận lợi làm các tác nhân vi sinh vật tồn tại trong không khí có khả năng sinh sôi nảy nở nhiều hơn. Siêu vi gây bệnh đường hô hấp ví dụ như virus cúm phát triển dễ dàng hơn vào thời tiết lạnh so với mùa nóng. Vì vậy, khi thời tiết trở lạnh, các gia đình nên để nhà cửa thông thoáng, hạn chế để trẻ trong môi trường kín và bật điều hòa cả ngày và đêm. Nắng sáng sẽ rất tốt cho trẻ trong việc bổ sung vitamin D và ánh nắng mặt trời cũng giúp tiêu diệt các tác nhân vi sinh vật gây bệnh. Vì vậy, cho trẻ phơi nắng sẽ là giải pháp tốt cho sức khỏe của trẻ ở thời điểm giao mùa./.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh