Video Bản tin Sức khỏe 24H

Người bác sĩ thắp lên hy vọng cho trẻ khuyết tật trí tuệ

Hơn 20 năm qua, bác sĩ Đỗ Thúy Nga, Giám đốc Trung tâm Hy vọng dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vẫn miệt mài hàng ngày lo từng bữa ăn, sức khoẻ, truyền dạy từng con chữ cho những trẻ em bị khuyết tật về trí tuệ.
15:10 - 10/12/2023

Người bác sĩ thắp lên hy vọng cho trẻ khuyết tật trí tuệ

Việc giáo dục trẻ bình thường đã cần sự kiên trì của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo nhưng với trẻ chậm phát triển trí tuệ, việc đồng hành cùng các em đòi hỏi sự nỗ lực gấp bội. Và hơn 20 năm qua, bác sĩ Đỗ Thúy Nga cùng những người cộng sự của mình vẫn đang nỗ lực từng ngày chăm sóc và dạy dỗ những đứa trẻ thiệt thòi. 

Từng là một bác sĩ nhi rồi đảm nhiệm chức Phó trưởng Phòng Giáo dục của quận Ba Đình, TP. Hà Nội, dành nửa đời người gắn bó với những em nhỏ cùng nhiều trăn trở về cuộc sống của trẻ chậm phát triển trí tuệ nên sau khi nghỉ hưu, bà quyết định thành lập Trung tâm Hy Vọng. 

Trẻ vào Trung tâm Hy vọng đa phần là các em bị khuyết tật trí tuệ như di chứng viêm não, bại não, động kinh, tăng động giảm chú ý…Chính vì vậy, các em sẽ xếp vào 4 nhóm lớp theo độ tuổi, loại bệnh cũng như khả năng tiếp nhận thông tin. 

17 năm gắn bó với trẻ, đều đặn hàng ngày chị Trần Thị Hoài tận tình chăm sóc và dạy dỗ cho các em nhỏ từ cách phát âm đến những kỹ năng tự phục vụ bản thân như vệ sinh, ăn uống… Để nâng cao thể chất, sau mỗi buổi học, chị còn dạy các em tập yoga.

Hy vọng là sự trông chờ, ấp ủ niềm tin vào những điều mình mong muốn. Có lẽ vì vậy mà Trung tâm Hy vọng trở thành nơi thắp sáng niềm tin cho các em nhỏ khuyết tật về trí tuệ. Được yêu thương, chăm sóc và nuôi dạy đúng cách, các em dần học được kỹ năng sống, kỹ năng tự chăm sóc cho bản thân, tạo cơ hội hòa nhập với cộng đồng.

Hơn 20 năm gắn bó với lớp học đặc biệt, đối với bà Nga và những giáo viên tại đây, niềm vui được làm việc, được nghe thấy tiếng nói, tiếng cười, sự thay đổi từng ngày của các em là điều hạnh phúc lớn lao nhất.

Thực hiện: Vũ Vy - Hồng Thuý