Video Bản tin Sức khỏe 24H

Người cao tuổi cần cảnh giác tai nạn từ sinh hoạt hàng ngày

Trên thực tế phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi nhập viện do tai nạn sinh hoạt đều bị gãy xương, trong khi cơ chế liền xương sinh học ở người cao tuổi là cực kỳ chậm, thậm chí để lại di chứng nặng nề suốt phần đời còn lại.

16:37 - 11/03/2024

Người cao tuổi cần cảnh giác tai nạn từ sinh hoạt hàng ngày

Những yếu tố như nước đọng, đường đi không bằng phẳng, trơn trượt sẽ khiến người cao tuổi dễ té ngã. Không chỉ ngoài đường mà cả khi ở nhà, nếu đó là khu vực thiếu ánh sáng, cầu thang khó đi, hoặc bị trượt khi đi cầu thang, bậc tam cấp quá cao, hay ở những nơi như sàn nước, nhà vệ sinh, tai nạn cũng có thể xảy ra. Ngoài ra, người cao tuổi cũng có thể té ngã do với tay hoặc lấy đồ trên cao…

Phần lớn người cao tuổi mắc các bệnh như huyết áp, tiểu đường và loãng xương, vì vậy khi gặp tai nạn, té ngã thường để lại các chấn thương phổ biến nhẹ thì xước xát, phù nề phần mềm, nặng thì chấn thương sọ não, gẫy xương chân, tay…Trong khi đối với người cao tuổi, khi có bệnh nền, việc điều trị các chấn thương nặng để trở lại bình thường là rất khó, bởi cơ chế liền xương sinh học là vô cùng chậm và khó khăn so với người trẻ. Vì vậy, người cao tuổi cần thận trọng khi vận động, sinh hoạt hàng ngày để tránh tai nạn xảy ra./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn.