Video Tin trong nước

Người cao tuổi sống khỏe sau can thiệp tim mạch

Tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi can thiệp tim mạch và tỷ lệ khỏi bệnh và sống khỏe ngày càng cao nhờ sự tiến bộ kỹ thuật can thiệp tim mạch và trình độ và tay nghề của bác sỹ.
18:34 - 20/07/2020

88 tuổi, cụ Trần Ngọc Đăng tưởng không qua khỏi vì bệnh tim trở nặng, cụ đã phải vào cấp cứu tại bệnh viện tim Hà Nội. Rất nhanh chóng các bác sỹ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật bóc tách và thay quai động mạch chủ, giải pháp cuối cùng này đã cứu cụ thoát khỏi cơn nguy kịch tim. Có lẽ trong mơ cụ cũng không thể nghĩ được một ngày cụ có thể đi bộ với cụ bà, thư thái hít thở không khí trong lành tĩnh dưỡng sức khỏe. Cụ chỉ là 1 trong số hàng nghìn bệnh nhân cao tuổi được cứu sống nhờ phương pháp can thiệp tim mạch.

Hệ tuần hoàn ở người già kém hơn, các bệnh lý về mạch máu, huyết áp... không chỉ do tuổi tác, tự phát, mà có thể còn do quá trình sống với nhiều thói quen không hợp lý khiến cho việc điều trị bệnh tim ở người già trở càng trở nên phức tạp. Giải pháp can thiệp tim mạch như thay van động mạch chủ qua da hay phẫu thuật thay quai động mạch chủ đã và đang được phát triển mạnh tại bệnh viện Tim Hà Nội. Nhờ đi đầu và ứng dụng sớm các kỹ thuật này mà 90% bệnh nhân khi thực hiện kỹ thuật đều qua cơn nguy kịch và có cuộc sống chất lượng sau can thiệp tim mạch.

Nguy hiểm ở người cao tuổi là bệnh mạch vành. Khi thành mạch bị xơ vữa một thời gian dài và có các bệnh kết hợp, như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu… sẽ gây tổn thương mạch vành, hình thành huyết khối gây tắc nghẽn một hoặc nhiều mạch máu. Từ đó dẫn đến bệnh lý đau thắt ngực, hội chứng động mạch vành cấp, nhồi máu cơ tim…Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật can thiệp đặt stent ở Bệnh viện Tim Hà Nội ngày càng chính xác và hoàn hảo mà nhiều cụ đã sống khỏe và sống có chất lượng sau can thiệp tim mạch./.

Thực hiện: Mai Lan

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.