Video Tin trong nước

Người chết não hiến tạng thứ 100 tại bệnh viện Việt - Đức cứu sống nhiều người

Các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện ghép mô, tạng thành công cho nhiều bệnh nhân từ người bệnh bị chết não. Ghép mô tạng đã trở thành hoạt động thường quy của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
21:56 - 23/03/2023

Người chết não hiến tạng thứ 100 tại bệnh viện Việt - Đức cứu sống nhiều người

Cú ngã khi đang đi xe máy lúc nửa đêm khiến bệnh nhân 32 tuổi ở Bắc Giang phải nhập viên vì chấn thương sọ não nặng. Người đàn ông đã hôn mê sâu sau 3 lần kiểm tra, chiều 7/3, các bác sĩ chính thức chẩn đoán anh chết não. Đại diện đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng của bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã gặp gỡ gia đình bệnh nhân trao đổi về việc hiến tạng cứu những bệnh nhân đang bị suy tạng điều trị tại đây.

Từ 100 người hiến tạng trong thời gian qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã thực hiện 50 ca ghép tim, 80 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi. Nhiều mô khác như màng tim, giác mạc, gân, mạch máu… đã được lưu trữ ở Ngân hàng Mô của bệnh viện phục vụ cho quá trình nghiên cứu, chữa bệnh.

Bệnh nhân chết não được các bác sĩ lấy, ghép thành công tim, gan, hai thận và mô hiến.Bệnh nhân này, bị nang đường mật từ năm 9 tuổi, đã phải điều trị tại nhiều bệnh viện trong nước và Singapore tưởng trừng sự sống sẽ bị gián đoạn. May mắn có người hiến tạng, hiện tại sau ghép gan, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, có thể nói, đi lại và sinh hoạt bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ việc ghép tạng từ người cho chết não, có nhiều ưu điểm hơn so với người cho sống, bởi khi lấy tạng của người sống phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người hiến...Hiện nay kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam đã sánh ngang với trình độ của thế giới. Tuy nhiên, việc thay đổi nhận thức về hiến tạng vẫn cần nhiều thời gian tuyên truyền, vận động.

Thực hiện: Hữu Quảng - Lê Thanh