Video Bản tin Sức khỏe 24H

Người có bệnh nền bị sốt xuất huyết có thể dẫn tới suy đa tạng

Dù đã ở thời điểm cuối tháng 11 nhưng bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng, số người có bệnh nền chuyển nặng nhanh, dẫn tới suy đa tạng, nguy hiểm đến tính mạng. Ghi nhận tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
07:34 - 02/12/2023

Người có bệnh nền bị sốt xuất huyết có thể dẫn tới suy đa tạng

      Bệnh nhân 64 tuổi được vận chuyển bằng xe cấp cứu và phải thở oxy từ bệnh viện tỉnh Nam Định về bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cách đây 5 hôm. Bệnh nhân cùng một lúc bị huyết áp cao, bệnh gout, dạ dày, viêm tụy…khi bị sốt xuất huyết bệnh chuyển nặng nhanh, dẫn tới suy gan, suy thận, tính mạng bị đe dọa.

      Suy đa tạng là biến chứng nguy hiểm gây tử vong ở rất nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết. Suy đa tạng là rối loạn chức năng ít nhất 2 hệ thống cơ quan ở bệnh nhân có bệnh lý cấp tính mà không thể duy trì sự cân bằng nội môi nếu không có can thiệp điều trị. Thường gặp nhất ở bệnh nhân sốt xuất huyết bị suy đa tạng là suy gan tối cấp, suy thận, tụt huyết áp, suy tim... Khi bệnh nhân gặp biến chứng suy đa tạng, cần phải lọc máu cấp cứu liên tục ngay.

      Dịch sốt xuất huyết năm nay diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng cao. Nhiều ca nặng rất nguy hiểm cho người nhiễm, đặc biệt là những người có bệnh nền bởi diễn biến bệnh khó lường. Thậm chí dẫn đến biến chứng giảm tiểu cầu gây xuất huyết nặng, viêm phổi cấp hay suy đa tạng, tử vong… Do vậy, khi có biểu hiện của sốt xuất huyết, người dân cần làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tại nhà dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Với những người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền cần tới thăm khám tại cơ sở y tế để được chỉ định điều trị.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn