Video Tin trong nước

Người dân Australia dần quay trở lại cuộc sống thường ngày

Australia đang từng bước quay trở lại nhịp sống thường ngày khi kiểm soát tốt dịch Covid-19 và số ca lây nhiễm trong cộng đồng rất ít, chỉ xuất hiện ở hai bang là Victoria và New South Wales.
12:33 - 17/06/2020

Trước thực tế này, chính quyền các bang đều nới lỏng các biện pháp kiểm soát, nâng số lượng người được tụ tập ở nơi công cộng và số lượng khách mà các nhà hàng được phục vụ. Một số bang của Australia cũng đã công bố thời điểm mở cửa biên giới để thúc đẩy du lịch. 

Cho đến hôm nay, tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều bước sang giai đoạn 2 của nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội khi bang New South Wales, nơi có nhiều người mắc Covid-19 nhất cũng bắt đầu bước vào giai đoạn này từ hôm đầu tuần. Trong giai đoạn này, các quán bar, câu lạc bộ và cả các cửa hàng dịch vụ làm đẹp có thể đón tới 20 khách. Chính quyền bang cũng cho phép nhóm 20 người tụ tập ở nơi công cộng, mở cửa các khu cắm trại và các trung tâm giải trí, bảo tàng... trong lúc vẫn giới hạn số người có mặt ở những khu vực này. Trong đó, hai bang có ít ca Covid-19 nhất và cũng không xuất hiện ca bệnh mới trong nhiều ngày như Tây Australia, Vùng lãnh thổ Bắc Australia đều đã chuyển sang giai đoạn ba và nới lỏng nhiều hơn các biện pháp kiểm soát.

Mặc dù các hoạt động, dịch vụ công cộng thường ngày đang dần quay trở lại song người dân Australia vẫn tiếp tục giữ thói quen không bắt tay, giữ khoảng cách an toàn tại nơi công cộng. Tại các trung tâm thương mại, các chai cồn rửa tay được đặt ở nhiều nơi trong khi các biển hiệu nhắc nhở người dân giữ khoảng cách cũng được dán khắp nơi để người dân giữ khoảng cách an toàn, hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Về việc mở cửa biên giới, hôm nay, bang Nam Australia cho biết sẽ ưu tiên ngay lập tức mở cửa biên giới với các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã kiểm soát tốt dịch như Tasmania, Tây Australia và Vùng lãnh thổ Bắc Australia trong khi sẽ mở cửa với các bang khác từ ngày 20/7. Còn bang Queensland cho biết sẽ sẽ mở cửa biên giới từ ngày 10/7./. 

Việt Nga/VOV Sydney

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.