Video Tin trong nước

Người dân chỉ cần 1 ứng dụng khai báo y tế

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, các cơ quan chức năng đã xây dựng rất nhiều ứng dụng khai báo y tế. Thậm chí ứng dụng này người dân chưa quen, chưa biết sử dụng thì lại thêm một ứng dụng khác gây khó khăn cho người dân và lãng phí ngân sách của Nhà nước.
16:45 - 10/09/2021

Anh Phùng Huy Đạt ở quận Bắc Từ Liêm Hà Nội chuẩn bị lưu thông ra đường nhưng anh rất băn khoăn tìm kiếm ứng dụng nào để cài đặt mà thuận tiện cho việc cơ quan chức năng kiểm tra, bởi theo anh, có đến hàng chục App khai báo y tế mà điện thoại của anh không thể cài đặt tất cả.

Lướt 1 vòng trên các kho ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể thấy hàng chục App khai báo y tế, điều đáng nói, mỗi cơ quan qui định một App, thậm chí có cơ quan, đơn vị không áp dụng các áp hiện có mà lại yêu cầu quét mã trên Zalo, thậm chí, khai báo y tế trên web của từng cơ quan.

Để thống nhất quản lý, tạo thuận lợi cho người dân, Bộ Công an đã xây dựng App VN- eIDquản lý dân cư vùng dịch, dựa trên nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia, tích hợp các tiện ích như khai báo y tế, quản lý các người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, người đã tiêm vaccine… và nhiều tiện ích khác.

Ứng dụng VN-eID, quản lý công dân còn hỗ trợ cơ quan chức năng quản lý công dân tạm trú, lưu trú, lang thang cơ nhỡ, bên cạnh đó còn chi trả đúng đối tượng được nhà nước hỗ trợ trong nghị định 68 và điều đặc biệt quan trọng là App VN-eID sẽ được tích hợp từ rất nhiều App khác của các bộ ngành đã xây dựng trước đây và chỉ ra một mã Qr code duy nhất.

Cũng theo Bộ Công an, App VN-eID, phần mềm quản lý công dân vùng dịch được thiết kế trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không phát sinh chi phí đào tạo, chuyển giao và người vận hành. Có thể triển khai tại các cửa hang, siêu thị, nhà thuốc, trung tâm thương mại mà không cần lập chốt công an kiểm soát. Ngoài ra, ứng dụng có thể kết hợp với Camera tại chốt kiểm dịch, giảm tải cho người trực chốt, tránh tiếp xúc và tăng hiệu quả kiểm soát, phòng chống dịch.

Thực hiện: Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.