Video Tin trong nước

Người dân lãnh đủ mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn

Tỉnh Gia Lai có tới hàng chục dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao được cấp phép đầu tư, đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dù mang danh là trang trại lợn công nghệ cao, nhưng vừa mới đưa vào hoạt động đã ảnh hưởng lớn tới môi trường sống của nhân dân.
11:23 - 29/04/2023

Gia Lai: Người dân lãnh đủ mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn công nghệ cao

Nhiều ngày qua, hơn 700 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu người Dao tại thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện biên giới Chư Prông từ tối đến rạng sáng phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ các trang trại chăn nuôi mới đi vào hoạt động. Người dân ở đây phải làm đủ mọi cách để giảm mùi hôi nhưng vẫn không hiệu quả, bà con trong thôn chỉ biết đóng chặt cửa, đeo khẩu trang để ngủ.

Toàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông hiện có đến 14 dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao đã và đang xây dựng. Riêng khu vực giáp ranh của 3 thôn Đoàn Kết, Phung và Yên Hưng, có tới 7 dự án trong đó 3 dự án đã đưa vào hoạt động. Còn ở xã giáp ranh là Ia Lâu, có tới 19 dự án. Trong số này, mới lác đác vài dự án đi vào hoạt động, nhưng môi trường sống của người dân địa phương đã trở nên ngột ngạt đến mức nghiêm trọng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh Gia Lai có 46 dự án chăn nuôi lợn được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có 16 dự án đang hoạt động. Nhiều dự án chỉ có trang trại, thiếu những cơ sở phụ trợ như sản xuất thức ăn, chế biến sản phẩm, hay xử lý nguyên liệu chất thải chăn nuôi. Vì vậy, chưa tạo ra giá trị gia tăng và việc làm cho lao động địa phương./.

Thực hiện: Nguyễn Thảo - Tuấn Long - VOV Tây Nguyên