Video Tin trong nước

Người dân tự nguyện hỗ trợ sơ cứu y tế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông hàng năm cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và để lại thương tích cho hàng vạn người khác. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nếu được sơ cấp cứu kịp thời và đúng cách, có thể giảm thiểu tình trạng thương vong.
19:44 - 31/10/2021

Trong bối cảnh ngành y tế chưa đáp ứng được công tác sơ cứu y tế kịp thời, sự tham gia tự nguyện của nhiều người dân trong lĩnh vực này đóng một vai trò quan trọng.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tỷ lệ tử vong có thể giảm 15% đến 20% nếu công tác sơ, cấp cứu được làm đúng và kịp thời. Ủy ban ATGT Quốc gia luôn đánh giá cao tầm quan trọng của công tác sơ, cấp cứu đối với nạn nhân TNGT. 

Thực tế, việc cấp cứu TNGT đường bộ trong thời gian qua chủ yếu dựa vào cộng đồng, với sự tham gia của các cá nhân, tổ chức tự nguyện được hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu. Tại nhiều địa phương, ngành y tế đã tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng cho các cá nhân, các nhóm người dân tự nguyện tham gia, với đa phần là những người làm nghề dịch vụ vận chuyển và đã mang lại hiệu quả tích cực. 

Một trong những mô hình đạt được hiệu quả tốt là ở Thủ đô Hà Nội với nhóm tình nguyện sơ cứu y tế FAS Angel với thành viên hầu hết là những người chạy xe ôm công nghệ. Năm 2020,  nhóm đã giúp sơ cấp cứu y tế cho gần 3000 nạn nhân. 

Số liệu thống kê cho thấy cấp cứu tại hiện trường chủ yếu do người đi đường thực hiện, chiếm hơn 90%. Những hoạt động tình nguyện của người dân trong hỗ trợ sơ cứu y tế tai nạn giao thông đã góp phần giảm thiểu thương vong trong những trường hợp tai nạn, nâng cao nhận thức của mọi người về việc tham gia giao thông an toàn vì cộng đồng.

Thực hiện: Anh Vũ

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.