Video Tin trong nước

Người “dệt hương trà” từ 12 mùa hoa Hà Nội

12 mùa hoa của Hà Nội đã quá nổi tiếng từ âm nhạc đến thơ ca, thế nhưng với tình yêu Hà Nội, yêu nét hoài cổ của Thủ đô, một bạn trẻ đã quyết định từ bỏ công việc đang ổn định của mình để say mê dệt từng hương trà từ 12 sắc hoa của Hà Nội.
17:38 - 30/09/2024

Người “dệt hương trà” từ 12 mùa hoa Hà Nội

Lớn lên trên mảnh đất ngàn năm văn hiến, với hương sen, hương bưởi, hương nhài và sở thích uống trà và tìm hiểu về trà, anh Nguyễn Tuấn Linh nhận ra rằng, vị chát đắng mà người Việt vẫn đang uống hàng ngày, không hẳn là hương vị thật sự mà trà có. Từ những băn khoăn đó hành trình chọn trà, chọn hoa ướp trà cũng bắt đầu, anh Linh chọn lên Tà Xùa để chọn những gốc trà cổ thụ để dệt hương cho đúng chuẩn.

Làm trà hương vốn đã khó, nhưng dệt nên hương trà từ những loại hoa của Hà Nội sao cho khác biệt mà vẫn giữ trọn hương trà lại là một hành trình dài. Mỗi loài hoa lại cho ra một mùi hương và vị khác nhau, do vậy với người làm nghề dệt hương vào trà, nguồn nguyên liệu rất quan trọng và tìm được nguồn hoa phù hợp cũng là cả một kỳ công.

Sau hơn 10 năm miệt mài dệt hương trà Việt, thực khách biết đến Đông Lai Trà của anh Linh ngày một nhiều, không chỉ để thưởng thức từng loại trà trong không gian thanh tịnh, ngập hương hoa, mà còn là cảm nhận về từng loại trà, nghe những câu chuyện về cách ướp, cách pha một ấm trà hương sao cho đúng điệu.

Hành trình dài từ cây trà cổ thụ đến loại trà thượng phẩm chứa đựng thứ hương hoa thanh ngát cao quý là một hành trình dài và gian nan. Thức trà này sẽ không chỉ dừng lại ở đó mà vẫn đang được người làm nghề tiếp tục tìm tòi cải thiện chất lượng từ nguyên liệu đến quy trình dệt hương. Giống như bông sen vươn lên từ bùn lầy, con đường dệt hương trà Việt còn nhiều gian khó nhưng người làm trà vẫn luôn tin vào một ngày cái nghề được trọn vẹn và đẹp như bông sen đang độ tròn hương./.

Thực hiện: Vân Anh – Ngọc Toàn