Video Tin trong nước

Người giữ hồn cho hát đúm Quảng Yên

Hát đúm ở vùng ven biển Quảng Ninh là loại hình dân ca độc đáo đã có từ lâu đời. Vì vậy, việc bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật này là hết sức cần thiết.
22:10 - 26/12/2020

Ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, có một người nghệ nhân nhiều chục năm nay đã quyết tâm gây dựng, phát triển phong trào hát đúm và truyền dạy bộ môn này cho nhiều bạn trẻ.

Nghệ nhân ưu tú Phạm Thanh Quyết sinh ra và lớn lên tại vùng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quang Ninh. Đây vùng đất mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử khi các vị Tiên công vốn từ kinh thành Thăng Long xưa đến đây khai hoang, mở đất. Hát đúm có lẽ xuất hiện từ thời đó, là những lời ca tiếng hát để xua đi cực nhọc, rồi cứ thế được truyền từ đời này sang đời khác.

Với sự thay đổi của thời cuộc, hát đúm ở thị xã Quảng Yên mai một dần. Điều này khiến nghệ nhân Thanh Quyết quyết tâm sưu tầm, biên soạn lại những bài hát đúm cổ cho thế hệ mai sau, tập hợp trong cuốn sách “Hát đúm làng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên”. Bà cũng là người tích cực truyền dạy cho lớp trẻ trong vùng những làn điệu dân ca đặc sắc của quê hương mình.

Đam mê hát đúm, bà cũng chính là người đứng ra thành lập câu lạc bộ hát đúm để những người có cùng sở thích có thể tham gia. Đến nay, CLB Hát đúm thị xã Quảng Yên đã có hàng chục thành viên trong đó có 5 nghệ nhân dân gian, thường xuyên đi biểu diễn trong các lễ hội, các sự kiện văn hoá lớn của thị xã Quảng Yên và tỉnh Quảng Ninh.

Những nỗ lực không mệt mỏi của nghệ nhân Thanh Quyết trong 20 năm qua đã góp phần rất tích cực trong việc sưu tầm, bảo tồn, đưa bộ môn nghệ thuật hát đúm trở thành một sinh hoạt văn hoá lành mạnh trong đời sống cộng đồng, trả lại cho loại hình di sản văn hóa phi vật thể này một vị trí xứng đáng trong dòng chảy văn hóa nghệ thuật dân gian.

Thực hiện: Lê Liên, Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.