Video Tin trong nước

Người thầy Việt và ước vọng lan tỏa văn hóa việt tại Trung Quốc

Cộng đồng người VN tại TQ hiện có khoảng 43.000 người. Nhiều người đang thông qua những công việc hàng ngày giúp người dân Trung Quốc hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Thầy Nguyễn Xuân Diệu, giáo viên ĐH Ngoại ngữ Tứ Xuyên là một trong số đó.
09:39 - 25/07/2023

Người thầy Việt và ước vọng lan tỏa văn hóa việt tại Trung Quốc 

     Khoa tiếng Việt của Đại học Ngoại ngữ Tứ Xuyên thành lập năm 2009, hiện có hơn 100 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc đang theo học chuyên ngành tiếng Việt và văn học Việt.

      Là người gắn bó với khoa tiếng Việt ngay từ những ngày đầu thành lập, thầy Diện nhớ lại, ban đầu hầu hết sinh viên đều được điều chuyển từ các chuyên ngành khác và đối với các em Việt Nam là một đất nước xa lạ. Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước, cũng như giao lưu, hợp tác kinh tế ngày một nhiều giữa các địa phương của Trung Quốc, trong đó có Trùng Khánh với Việt Nam, nhu cầu học tiếng Việt khá lớn. Sinh viên chuyên ngành tiếng Việt ở đây sau khi tốt nghiệp ra trường rất dễ tìm được việc làm với mức lương cao.

     Đường Tiểu Hòa, nữ sinh đang học nghiên cứu sinh tại Đại học Ngoại ngữ Tứ Xuyên, là một trường hợp chuyển từ bị động học tiếng Việt khi vào đại học, sang tự nguyện theo học văn học Việt khi lên bậc thạc sĩ. Thầy Diện là một giáo viên đã hỗ trợ nhiệt tình cho em trong quá trình học tập.

     Ngoài các giờ học chính khóa, tuần thực tiễn giữa mỗi học kỳ tổ chức hàng năm, là một sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích và thiết thực, giúp sinh viên chuyên ngành tiếng Việt vừa học, vừa trải nghiệm ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam qua các hoạt động như: ngâm thơ, diễn thuyết, múa hát, diễn kịch, nhảy sạp, xem phim Việt Nam, viết thư pháp tiếng Việt, biểu diễn trang phục truyền thống Việt Nam... 

     Thông qua công việc và tình cảm chân thành, thầy giáo Nguyễn Xuân Diện đã và đang truyền tình yêu đối với ẩm thực và văn hóa Việt tới các thế hệ sinh viên Trung Quốc, giúp văn hóa Việt Nam được lan toả rộng hơn trong thế hệ trẻ ở Trung Quốc./.

Thực hiện: VOV Trung Quốc