Video Tin quốc tế

Người Việt sinh hoạt Phật giáo tại Lào

Tại thủ đô Vientiane có hơn 8.000 người Việt đang cư trú, đây cũng là nơi đầu tiên những ngôi chùa Việt tại Lào được xây dựng.
18:56 - 14/01/2022

Được tu sửa và khánh thành cuối năm 2010, dù là một ngôi chùa nhỏ nhưng chùa Phật Tích lại là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Lào bởi lối kiến trúc mang đậm nét tâm linh Việt. 

Chùa Phật Tích tại nơi đây được xem là một phiên bản quốc tế của ngôi chùa Phật Tích nổi tiếng ở Tiên Du, Bắc Ninh. Ngôi chùa được xây dựng trên tòa tháp 7 tầng, mỗi tầng tháp đều có 1 bức tượng Phật ngự trên đài hoa sen bình yên. 

Ở mỗi mái đao của tầng tháp là hình tượng tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng quen thuộc của người Việt.

Hiện nay, chùa Phật Tích không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh quen thuộc của những người con đất Việt xa xứ trên đất nước triệu voi, mà còn là nơi đoàn kết bà con cùng hướng về Tổ quốc thân yêu. 

Để người Việt tại Lào có được sự tự do trong hoạt động tôn giáo hướng về quê hương, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào, các tổ chức hội đoàn trong cộng đồng người Việt tại Lào vẫn luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở tôn giáo của người Việt tại Lào trong tổ chức các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo cho cộng đồng.

Cho đến nay, trên khắp đất nước triệu voi đã có 13 ngôi chùa Phật giáo của người Việt được hình thành, vừa là nơi gửi gắm tâm linh của người Việt, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Việt trên đất nước Lào. 

Có thể nói, những năm qua những ngôi chùa Việt Nam tại Lào vẫn đang làm tốt sứ mệnh của mình – là cầu nối để những người Việt Nam tại Lào luôn hướng về quê hương Tổ quốc.

Trần Tuấn - Đặng Thùy / VOV Vientiane

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.