Video Tin trong nước

Người Việt sinh hoạt Phật giáo tại Lào

Dù ở những ngành nghề nào thì những người dân Việt trên đất Lào cũng luôn có những hoạt động tôn giáo, không chỉ gìn giữ nét đẹp văn hóa của người Việt, mà còn đóng góp tích cực cho tôn giáo nước sở tại.
19:44 - 16/01/2022

Bà Trần Thị Tuyết Anh thuộc thế hệ người Việt thứ 2 sinh sống tại Lào. Vốn là một tiểu thương tại Chợ Sáng – khu trung tâm thương mại lâu đời và lớn nhất tại Lào, bên cạnh việc bán hàng tại chợ, bà Tuyết Anh lại dành thời gian đến chùa tụng kinh, niệm Phật. 

Sinh ra trong gia đình đông anh chị em, cuộc sống khó khăn khiến bà vất vả lo toan cho cuộc sống của các em được ấm no nên đã quên đi hạnh phúc của mình. Niềm vui lớn nhất của người phụ nữ này chính là khoảng thời gian tham gia sinh hoạt tôn giáo tại chùa Phật Tích. 

Giống bà Tuyết Anh, bà Nguyễn Thị Loan cũng là thế hệ người Việt thứ 2 sinh ra và lớn lên trên đất nước "triệu voi". Đối với bà Loan, con cái lớn đã xây dựng gia đình riêng, thời gian rảnh lên chùa làm việc thiện để tu tâm tích đức cho con cháu đời sau.

Song song với việc sinh hoạt Phật giáo Việt Nam trên đất Lào, những người phụ nữ này cũng rất tích cực tham gia sinh hoạt Phật giáo tại các ngôi chùa Lào. 

Đa phần người Việt Nam tại Lào khi học được ngôn ngữ Lào đều sẽ tham gia sinh hoạt tôn giáo tại cả chùa Lào và chùa Việt. Điều này đã thể hiện rất rõ sự đoàn kết hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn được gìn giữ và phát huy qua những người Việt xa xứ. 

Cộng đồng người Việt tại Lào vẫn đang từng ngày dung hợp với nghi lễ văn hóa Phật giáo Lào song cội nguồn văn hóa Việt vẫn được gìn giữ và bảo tồn qua từng thế hệ và một lòng hướng về quê hương.

Trần Tuấn – Đặng Thùy/VOV Vientiane

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.