Video Tin trong nước

Nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ hai khi nhiều nước tái mở cửa nền kinh tế

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai, thậm chí đỉnh dịch thứ hai có thể trở thành hiện thực ở một số quốc gia khi chính quyền vội vã nới lỏng giãn cách xã hội để tái mở cửa nền kinh tế. Hậu quả là sẽ tốn nhiều công sức khoanh vùng, xử lý ổ dịch mới, không loại trừ phải áp dụng phong tỏa lần thứ 2.
15:31 - 30/05/2020

Italia là ví dụ cho tình trạng lây nhiễm tăng mạnh sau khi nới lỏng phong tỏa. Số ca mắc hàng ngày luôn ở 3 con số và số ca tử vong đứng thứ 3 thế giới (33.142), chỉ sau Mỹ và Anh. Biểu đồ lây nhiễm đi xuống nhưng nhanh chóng dựng đứng cũng đã diễn ra ở Mỹ sau khi nhiều bang tái mở cửa nền kinh tế. 

Hôm 24-5, Tổng thống Mỹ lạc quan tuyên bố trên Tweeter: số ca mắc và tử vong đang đi xuống trên toàn liên bang thì chỉ 2 ngày sau, báo chí cập nhật thông tin, số ca mắc hàng ngày sau nhiều tuần lễ giảm đã bất ngờ tăng đồng thời cả ở quy mô toàn quốc và các vùng đô thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Phần lớn các khu vực có ca mắc tăng trở lại là những bang đầu tiên tái mở cửa nền kinh tế từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và bỏ qua 1 trong các tiêu chí hướng dẫn của Nhà trắng là số ca mắc phải giảm liên tục trong 14 ngày mới được phép tái mở cửa. 

Các nhà dịch tễ học trong nhiều tháng qua đã cảnh báo nguy cơ khi tái mở của nền kinh tế quá sớm. Đồng tình quan điểm này, Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo đỉnh dịch thứ hai, nguy hiểm hơn cả làn sóng lây nhiễm thứ hai, nếu lệnh phong tỏa được dỡ bỏ quá sớm. 

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 119.077 trường hợp mắc COVID-19 và 4.735 ca tử vong, và tổng số ca bệnh hiện đã vượt ngưỡng 6 triệu./. 

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.