Video Tin trong nước

Nguy cơ gia tăng cận thị ở trẻ trong mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, trong thời gian nghỉ hè trẻ phải ở nhà, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, sử dụng nhiều thiết bị điện tử, khiến tình trạng cận thị gia tăng. Do đó, các bậc phụ huynh cần sớm nhận thức được vấn đề này để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời.
22:13 - 11/08/2021

Phải nghỉ học ở nhà vì dịch Covid-19,  nhiều bậc phụ huynh thường cho trẻ xem ti vi, máy vi tính, điện thoại thông minh để không mất thời gian trông trẻ mà tập trung cho công việc khác. Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt, khi trẻ sử dụng nhiều các thiết bị điện tử hay xem ti vi... sẽ dẫn đến rối loạn khả năng chú ý và nhận thức, không tập trung và làm gia tăng cận thị.

Một nghiên cứu được tiến hành về thực trạng trẻ bị cận thị tại 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Yên Bái, Hà Tĩnh và Cần Thơ cho thấy, tỷ lệ trẻ bị cận thị là 32,8%, viễn thị 0,1% và loạn thị 0,7%. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ bị cận thị ở thành phố cao gần gấp đôi so với trẻ sống ở khu vực nông thôn. Nhóm trẻ tham gia hoạt động ngoài trời nhiều hơn, tỷ lệ cận thị thấp hơn.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trẻ phải hạn chế ra ngoài và đây là lý do bất khả kháng. Do vậy, các bậc phụ huynh định kỳ từ 3 đến 6 tháng cho trẻ đi khám mắt 1 lần và dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho trẻ hoạt động thể chất ngay tại nhà, rời xa máy tính, ti vi hoặc điện thoại. Thực hiện những hướng dẫn cho trẻ để vừa bảo đảm yếu tố phòng, chống dịch vừa giúp trẻ tránh khỏi nguy cơ cận thị ở trẻ gia tăng.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Đức Thành

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.