Video Tin trong nước

Nguy cơ lây lan rộng Covid-19 trong cộng đồng

Việc phát hiện bệnh nhân số 243 và 2 bệnh nhân liên quan cho thấy nguy cơ rõ rệt lây nhiễm rộng Covid-19 trong cộng đồng. Điều đó cho thấy chúng ta không thể chủ quan lơ là trong việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.
19:11 - 10/04/2020

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh 243 ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh thành phố Hà Nội và 2 ca dương tính có liên quan là chị dâu và người hàng xóm, các chuyên gia y tế đã nhận định nguy cơ lây lan rộng Covid-19 trong cộng đồng ở nước ta đã xuất hiện, đặc biệt là tại Hà Nội.

Điều đáng nói việc lây nhiễm rộng trong cộng đồng xuất hiện khi chúng ta đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, càng cho thấy nguy cơ nếu để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng thì việc điều tra dịch tễ nguồn lây bệnh là rất tốn kém thời gian, tiền bạc, công sức, do đó buộc phải khoanh vùng toàn bộ và coi đó là ổ dịch.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, những ngày đầu thực hiện việc giãn cách xã hội tốt, số ca bệnh phát hiện giảm, tuy nhiên những ngày gần đây, một số địa phương bắt đầu chủ quan, lỏng lẻo trong việc kiểm soát dịch bệnh, người dân cũng chủ quan, không tự giác thực hiện giãn cách xã hội. Đó sẽ những yếu tố khiến cho lây lan trong cộng đồng có cơ hội xuất hiện và lan rộng.

Cũng theo các chuyên gia, đến thời điểm này biện pháp quan trọng nhất vẫn là thực hiện tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện để cơ quan chức năng khoanh vùng, không để dịch lây lan.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.