Video Tin quốc tế

Nguy cơ nhiệt độ toàn cầu tăng cao kỷ lục trong năm 2023

Nhiệt độ trung bình của thế giới có thể lên mức cao kỷ lục mới trong năm 2023 hoặc 2024 do biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện trở lại.
15:59 - 22/04/2023

NGUY CƠ NHIỆT ĐỘ TOÀN CẦU TĂNG CAO KỶ LỤC TRONG NĂM 2023

Nhiệt độ trung bình của thế giới có thể lên mức cao kỷ lục mới trong năm 2023 hoặc 2024 do biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện trở lại. Cảnh báo này vừa được các nhà khoa học khí hậu thuộc Cơ quan theo dõi Biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) đưa ra trong báo cáo đánh giá các hiện tượng khí hậu cực đoan

Theo giới khoa học, các mô hình khí hậu đều cho thấy sau 3 năm hiện tượng thời tiết La Nina ở Thái Bình Dương, làm nhiệt độ toàn cầu giảm nhẹ, thế giới sẽ chứng kiến sự xuất hiện trở lại của hiện tượng El Nino vào cuối năm nay, làm tăng nhiệt độ bề mặt đại dương.

Theo ông Carlo Buontempo, Giám đốc Copernicus, El Nino thường khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao kỷ lục. Hiện chưa thể dự đoán chính xác điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024. Các mô hình khí hậu cho thấy El Nino quay trở lại vào cuối mùa Hè ở Bắc bán cầu và hiện tượng này có thể hoạt động mạnh vào cuối năm.
Năm 2016 là năm thế giới ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ trước tới nay, trùng với thời điểm El Nino hoạt động mạnh. 8 năm qua cũng là những năm thế giới hứng chịu nắng nóng kỷ lục, cho thấy xu hướng Trái Đất ấm lên trong dài hạn do khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Cơ quan theo dõi Biến đổi khí hậu Copernicus của EU cho biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và lượng khí thải CO2 toàn cầu trong năm ngoái vẫn tăng./.