Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy hiểm cạn nước ối trong quá trình mang thai

Cạn ối khi mang thai có thể làm cho hoạt động của thai nhi bị hạn chế, bên cạnh đó sự co bóp của tử cung có thể gây nguy hiểm đến thai nhi. Tuy nhiên, hiện nay với kỹ thuật can thiệp bào thai sản phụ và cả thai nhi sẽ được đảm bảo an toàn.
12:25 - 28/10/2023

Nguy hiểm cạn nước ối trong quá trình mang thai

        Mang thai con đầu lòng đến tuần thứ 26, bệnh nhân này thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường: hồi hộp, thấy con đạp yếu và ít hơn mọi khi. Ngay lập tức bệnh nhân đã nhập viện tuyến tỉnh và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị cạn nước ối, cần phải dẫn truyền ngay để tránh ảnh hưởng đến bào thai.

      Trước đây, những trường hợp mẹ bị cạn nước ối gần như thai nhi dễ bị ngạt khi tử cung co bóp mạnh, siết chặt vào thai thi, dẫn đến suy thai hoặc tử vong ngay trong bụng mẹ. Hiện nay với kỹ thuật sản khoa mới và hiện đại nhất, can thiệp bào thai, có thể dẫn truyền nước ối trực tiếp vào buồng tử cung giúp sản phụ và thai nhi vẫn có cơ hội được đảm bảo an toàn.

      Cạn ối có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ, gây nguy hiểm cho thai nhi, nhất là khi mẹ chuyển dạ. Bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh cạn ối, các mẹ bầu cần ăn uống đủ dinh dưỡng theo chế độ khoa học, bổ sung nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần khám thai đầy đủ, trong tất cả các trường hợp chẩn đoán suy giảm nước ối, thai phụ cần phải nhập viện ngay để theo dõi và xử lý kịp thời. Với những thai đã đủ tháng thì cần phải mổ lấy thai ngay để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành