Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy hiểm của bệnh lý cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là căn bệnh khá phổ biến. Có đến 80 - 85% trường hợp bị cong, vẹo cột sống không rõ nguyên nhân, một số bị bệnh bẩm sinh, hoặc mắc bệnh khác liên quan tới thần kinh - cơ.
20:40 - 25/05/2023

Bệnh nhân 16 tuổi này, đang được các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Cột sống – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thăm khám và hội chẩn. Nhập viện trong tình trạng có những bất thường về cột sống, phần bụng phía trước bị hóp do phần xương sống bị cong vẹo, kèm với đó là việc đứng không vững. Sau quá trình thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh lý cong vẹo cột sống cần phải can thiệp ngay.

Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh tật ở lứa tuổi học đường hiện nay còn cao, trong đó cong vẹo cột sống chiếm gần 30%  nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo các chuyên gia, số trường hợp bị cong vẹo cột sống ở độ tuổi thành niên đang có xu hướng tăng lên. Cứ khoảng 25 trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên thì sẽ có 1 trẻ bị vẹo cột sống, đối với bé trai trong độ tuổi vị thành niên có tỷ lệ là 1/2000. 

Việc phát hiện cong vẹo cột sống sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng gây biến dạng nặng cột sống tránh được những ca phẫu thuật không đáng có và thay đổi toàn bộ chất lượng cuộc sống của trẻ. Bệnh phát hiện muộn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cơ quan nội tạng khác như phổi, lồng ngực, gây ra thiểu sản lồng ngực, phế nang, gây suy hô hấp, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Hữu Quảng – Trọng Đại

  • Từ khóa