Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy hiểm do ung thư tuyến giáp di căn

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính với nguy cơ ở nữ giới cao hơn nam giới. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ di căn đến các cơ quan trong cơ thể bệnh nhân, điều trị khó khăn, phức tạp và nguy cơ dẫn đến tử vong.
15:06 - 11/02/2023

 Khi được người nhà phát hiện ra mình bị các dấu hiệu bất thường vùng cổ to dần, khối hạch di động theo nhịp nuốt, bệnh nhân này mới đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp đã di căn vùng hạch cổ.

    Tại Việt Nam, ung thư biểu mô tuyến giáp đứng hàng thứ 6 trong các loại ung thư ở phụ nữ với tần suất mắc theo tuổi ở nữ giới là 5,6/100,000 dân, ở nam giới là 1,8/100,000 dân. Đối với các trường hợp bệnh nhân tiên lượng tốt với tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 97,8%. Các yếu tố tiên lượng xấu là kích thước khối u lớn, đã có xâm lấn nhu mô/cơ quan xung quanh ngoài tuyến giáp, đã có di căn xa (phổi, xương,…) hoặc các loại khối u có thể mô bệnh học không thuận lợi như ung thư không biệt hóa.

      Việc phát hiện sớm ung thư tuyến giáp giúp việc điều trị hiệu quả và có thể chữa khỏi. Trong các trường hợp phát hiện muộn khố u sẽ tiến triển và di căn nhanh chóng có thể gây tử vong. Để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như tia bức xạ, chế độ ăn thiếu hoặc thừa iod, nên ăn uống và sinh hoạt lành mạnh và thực hành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm tầm soát ung thư tuyến giáp 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện sớm các tình trạng bất thường.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành